ไม้เท้าอัจฉริยะ เพื่อผู้พิการทางสายตา

นักเรียนอียิปต์พัฒนาไม้เท้าอัจฉริยะสำหรับผู้พิการทางสายตา ที่มีทั้งระบบเตือนภัยด้วยเสียง และระบุพิกัด GPS ผู้ใช้งาน http://winne.ws/n24910

5.0 พัน ผู้เข้าชม
ไม้เท้าอัจฉริยะ เพื่อผู้พิการทางสายตา

     นักเรียนมัธยมปลาย 2 คน ในอียิปต์ ใช้ระบบจีพีเอสและเทคโนโลยีต่างๆ พัฒนาไม้เท้าอัจฉริยะสำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งจะช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถเดินผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย  

     “อาห์เหม็ด นาบิล” นักเรียนที่ออกแบบไม้เท้า กล่าวว่า ไม้เท้านี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เมื่อเทียบกับไม้เท้าทั่วไป เพราะมันมีการติดตั้งระบบจีพีเอสและมีเซ็นเซอร์รอบด้าน 180 องศา และยังมีระบบให้ผู้ใช้โทรหรือส่งข้อความระบุตำแหน่งของตน ไปยังผู้ดูแลเพื่อค้นหาตัวได้โดยง่าย

     ในขั้นเริ่มต้นของการพัฒนา ไม้เท้าจะใช้เซ็นเซอร์เชื่อมต่อกับชุดหูฟัง โดยเซ็นเซอร์จะทำหน้าที่ตรวจจับวัตถุต่างๆ ที่กีดขวางเส้นทางการเดินของผู้ใช้งาน และมีระบบเตือนอันตรายผู้ใช้งานด้วยเสียง

     “ซาลาห์ เฮชแมท” ครูผู้สอน ยอมรับว่า รู้สึกกังวลเมื่อต้องทดลองใช้ไม้เท้านี้เพราะเขาไม่เคยใช้มาก่อน และเขาก็ไม่ใช่คนตาบอด แต่เมื่อได้ลองปิดตาเหมือนคนตาบอดและทดลองใช้ เขาพบว่าไม้เท้านี้ทำงานได้ดีจริงๆ

     นักเรียนทั้งสองกำลังเดินหน้าทดสอบการใช้งานเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ไม้เท้าอัจฉริยะรุ่นต้นแบบที่สมบูรณ์ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสัมผัส, เซ็นเซอร์ และจีพีเอส ทำให้เกิดอุปกรณ์ไฮเทคสำหรับผู้พิการทางสายตาจำนวนมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จนอาจทำให้ไม้เท้ารุ่นเก่ากลายเป็นสินค้าตกรุ่น


ขอบคุณภาพ/ข่าว : mthai

แชร์