จีนเตรียมสร้างศูนย์ข้อมูลประมวลผลความเร็วสูงเพิ่มในมากกว่า 10 เมือง

เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ส.ค.) สถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีนประกาศว่า จีนจะสร้างศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ความเร็วสูงในพื้นที่มากกว่า 10 เมือง และจัดตั้งเครือข่ายความเร็วสูงเพื่อปรับปรุงความสามารถในการประมวลผลข้อมูลของประเทศ. http://winne.ws/n26366

4.0 พัน ผู้เข้าชม
จีนเตรียมสร้างศูนย์ข้อมูลประมวลผลความเร็วสูงเพิ่มในมากกว่า 10 เมือง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสถาบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ซึ่งอยู่ภายใต้สถาบันวิทย์ฯ ระบุว่า ศูนย์ข้อมูลแห่งแรกสร้างสำเร็จและถูกนำไปใช้ในเมืองเหยียนเฉิง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีนแล้ว.

ศูนย์ดังกล่าวประกอบไปด้วยโหนดคำนวณและเก็บข้อมูล 1,000 โหนด หน่วยประมวลผล 30,000 หน่วย ซึ่งสามารถประมวลผลวิดีโอสตรีมได้ 10 ล้านครั้งต่อวินาที แต่ใช้ไฟเพียง 750 กิโลวัตต์.

การประมวลผลความเร็วสูงที่ได้ผลลัพธ์ปริมาณมาก (High throughput) ช่วยให้สามารถใช้ทรัพยากรการคำนวณจำนวนมากทำงานคอมพิวเตอร์ให้สำเร็จภายในไม่กี่ชั่วโมง จากเดิมที่อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ ในคลัสเตอร์ของบริษัท.

ซุนหนิงฮุย ผู้อำนวยการสถาบันรายงานคาดการณ์ว่า จากปี 2016 ถึง 2025 ปริมาณข้อมูลทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็นสิบเท่า แต่การประมวลผลความเร็วสูงข้างต้นพร้อมความสามารถในการประมวลผลข้อมูลที่แข็งแกร่งจะสามารถรองรับเทอร์มินัลใหม่นับแสนล้านเครื่องและการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก.

ติดตามอ่านข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ www.xinhuathai.com

แชร์