รัฐบาลอินเดีย มอบที่ดินเพื่อ"ผู้แสวงบุญ" ชาวพุทธ

รัฐบาลอินเดีย มอบที่ดินเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางมาแสวงบุญ ณ เมืองกุสินารา สถานที่แห่งการดับขันธปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า http://winne.ws/n26380

4.5 พัน ผู้เข้าชม

     ทำพิธีวางอิฐมงคล สร้างศูนย์อำนวยความสะดวกผู้แสวงบุญ บนที่ดินที่รัฐบาลอินเดียมอบให้เป็นที่แรกของเมืองกุสินารา แผ่นดินแห่งการปรินิพพานของพระพุทธองค์

รัฐบาลอินเดีย มอบที่ดินเพื่อ"ผู้แสวงบุญ" ชาวพุทธ

     วันที่ 8 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูนรนาถเจติยาภิรักษ์ (สมพงศ์) ผู้ปฏิบัติบัติหน้าที่ดูแลวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เมืองกุสินารา รัฐอุตตรประเทศ สาธารณรัฐอินเดีย เผยว่า จากอดีตที่ผ่านมารัฐบาลเคยมอบที่ดินให้สร้างวัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร และรัฐบาลประเทศเนปาลมอบที่ดินให้สร้างวัดไทยลุมพินี ซึ่งก็ผ่านมานานมาก

ล่าสุดรัฐบาลอินเดีย ได้มอบที่ดินให้กับพระธรรมทูตไทยอีกครั้ง และถือเป็นครั้งแรกที่มีการมอบที่ดินให้บนแผ่นดินแห่งการปรินิพพานของพระพุทธองค์ ที่เมืองกุสินารา ซึ่งเกิดจากการประสานงานของพระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทฺโธ) หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายประเทศอินเดีย เนปาล โดยเป็นที่ดินที่อยู่ติดกับบริเวณพระสถูปปรินิพพาน ซึ่งถือว่าเป็นมงคลยิ่งแก่พระพุทธศาสนาและชาวพุทธของไทย

     ทั้งนี้ พระธรรมโพธิวงศ์ ได้สั่งการให้ใช้ที่ดินดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการสร้างเป็นสถานที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญ โดยล่าสุด Mr.Shri:Jayant Narlikar ผู้ปกครอง 4 จังหวัดของรัฐอุตตรประเทศ พร้อมด้วย Mr. A.K.Singh นายอำเภอเมืองกุสินารา และ Mr. Abhishek Kumar Pandey รองนายอำเภอเมืองกุสินารา นำทีมเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เดินทางไปเป็นประธานประกอบพิธีวางอิฐมงคลเอาฤกษ์สร้างสถานที่อำนวยความสะดวกผู้แสวงบุญ เมืองกุสินารา บนพื้นที่รัฐบาลอินเดียมอบให้วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและดูแล จากนั้นประธานในพิธียังได้ร่วมกันปลูกต้นไทร ต้นไม้มงคลในพระพุทธศาสนา ไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย


ภาพ / ข่าว : thairath

แชร์