3 เหตุการณ์สุดเซ็งที่สนามบิน พร้อมวิธีเคลมประกันเดินทาง

สนามบินยังนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มักมีปัญหาเกิดขึ้นบ่อยในระหว่างการเดินทางอีกเช่นกัน โดยตัวอย่างของสถานการณ์ไม่คาดฝันได้แก่ กระเป๋าเดินทางสูญหาย, เที่ยวบินโดนยกเลิก และไฟลท์ดีเลย์ เมื่อมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นกับตัวเอง http://winne.ws/n26388

5.1 พัน ผู้เข้าชม

สำหรับใครก็ตามที่กำลังจะเดินทางไปหรือกลับจากต่างประเทศ แน่นอนว่าด่านแรกและด่านสุดท้ายที่ต้องเจอคือสนามบิน เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเปรียบได้ดั่งจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการเดินทาง นอกจากจะเป็นจุด Check point หลักของใครหลายคนแล้ว สนามบินยังนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มักมีปัญหาเกิดขึ้นบ่อยในระหว่างการเดินทางอีกเช่นกัน โดยตัวอย่างของสถานการณ์ไม่คาดฝันได้แก่ กระเป๋าเดินทางสูญหาย, เที่ยวบินโดนยกเลิก และไฟลท์ดีเลย์ เมื่อมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นกับตัวเอง ผู้มีประกันเที่ยวต่างประเทศควรมีแนวทางปฏิบัติตัวยังไงเพื่อให้ทริปของตัวเองยังคงดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องแบบไม่มีสะดุด หากใครอยากรู้คำตอบแล้ว อดใจรอกันอีกสักนิด แล้วไปหาคำตอบพร้อมกันได้เลย

3 เหตุการณ์สุดเซ็งที่สนามบิน พร้อมวิธีเคลมประกันเดินทาง

ไฟลท์โดนยกเลิก

เมื่อมีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น สิ่งแรกที่เราควรทำคือการติดต่อกับสายการบินเพื่อสอบถามแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพราะปกติแล้วสายการบินจะเป็นผู้จ่ายเงินค่าตั๋วคืนให้กับผู้โดยสาร พอถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าก็สายการบินเป็นผู้จัดการปัญหาทั้งหมดให้แล้ว และทำไมเรายังต้องการประกันเดินทางอีก? โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประกันเดินทางมีความจำเป็นในกรณีไฟลท์โดนยกเลิกเป็นเพราะว่าในระหว่างที่เรากำลังรอเที่ยวบินรอบใหม่อยู่ แน่นอนว่าเราจำเป็นต้องนำเงินไปใช้จ่ายเพื่อซื้อข้าวของต่างๆ รวมไปถึงการจองที่พักไว้ล่วงหน้า ซึ่งหากเราไม่มีประกันเดินทางติดตัว สิ่งที่เราต้องทำคือการออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดด้วยตัวเอง

วิธีเคลม

ขอเอกสารรับรองจากสายการ, เอกสารที่ระบุวันและเวลาของเที่ยวบินเก่าและเที่ยวบินใหม่ รวมไปถึงใบเสร็จอื่นๆ เช่น ค่าอาหาร และค่าที่พัก ในระหว่างการรอเที่ยวบินรอบใหม่ เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว สิ่งที่ผู้เอาประกันต้องทำในขั้นตอนต่อไปคือการยื่นหลักฐานทั้งหมดให้กับบริษัทประกันเดินทาง

3 เหตุการณ์สุดเซ็งที่สนามบิน พร้อมวิธีเคลมประกันเดินทาง

ไฟลท์ดีเลย์

ไฟลท์ดีเลย์นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่มักเกิดขึ้นบ่อยไม่แพ้สถานการณ์แรก หากยึดตามกฎระเบียบของกระทรวงคมนาคม เมื่อมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นสายการบินจะเป็นคนคุ้มครองผู้โดยสารในเรื่องของการจัดหาอาหารและเครื่องดื่มให้ รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกสบายในเรื่องของการใช้อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร หากใครที่มีประกันเดินทางติดตัว สิ่งที่ผู้เอาประกันจะได้รับประโยชน์ได้แก่เงินชดเชย 

วิธีเคลม

ผู้เอาประกันสามารถขอเคลมจากบริษัทประกันได้ง่ายๆ เพียงขอเอกสารและหนังสือแสดงความรับผิดชอบจากสายการบิน เมื่อได้รับแล้วให้เก็บหลักฐานเหล่านี้ไว้ให้ดี เพื่อใช้ยื่นขอเคลมกับบริษัทประกันเดินทางในภายหลัง

3 เหตุการณ์สุดเซ็งที่สนามบิน พร้อมวิธีเคลมประกันเดินทาง

กระเป๋าเดินทางล่าช้า

อีกหนึ่งปัญหายอดฮิตที่มักพบได้บ่อยในสนามบินได้แก่กระเป๋าเดินทางมาถึงล่าช้า ทันทีที่รู้ว่ากระเป๋าตัวเองยังไม่ออกมาจากสายพานแม้จะผ่านมาแล้วหลายชั่วโมง ขั้นตอนแรกสุดที่เราควรทำคือการติดต่อกับสายการบินเพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกหนังสือรับรองให้กับเรา และหากกระเป๋ามาถึงช้าเกินกว่า 8 ชั่วโมงจนผู้เอาประกันจำเป็นต้องซื้อของใช้ที่จำเป็นก่อนล่วงหน้า ประกันเดินทางก็จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนดังกล่าวให้กับผู้เอาประกันนอกเหนือไปจากเงินชดเชยที่เราจะได้รับ

วิธีเคลม

ผู้เอาประกันจะต้องยื่นหลักฐานต่างๆ เช่น หนังสือรับรองจากสายการบิน รวมไปถึงใบเสร็จที่แสดงว่าเราใช้เงินของตัวเองไปกับการซื้อสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น เมื่อมีครบแล้ว ขั้นตอนที่เหลือก็มีเพียงการยื่นเอกสารทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่ทดแทนสินไหม

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความที่เราได้นำเสนอไปคงจะเป็นประโยชน์กับบรรดานักเดินทางทั้งมือใหม่และมือโปรกันไม่มากก็น้อย สุดท้ายนี้ก่อนจากกันไปเราขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัย แล้วอย่าลืมพกสติไว้กับตัวตลอดทุกการเดินทางด้วยล่ะ  

แชร์