เยือนห้างขายของมือสองแห่งแรกของโลกในสวีเดน

ขอต้อนรับสู่ "เรียทูนา" (ReTuna) ห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของโลกที่ขายเฉพาะของมือสองและของรีไซเคิล เพื่อส่งเสริมการจับจ่ายซื้อของที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในสวีเดน http://winne.ws/n26393

5.0 พัน ผู้เข้าชม

ห้างเรียทูนา ตั้งอยู่ในเมืองเอสกิลส์ทูนา ใกล้กับกรุงสต็อกโฮล์ม ภายในห้างสรรพสินค้าขนาดสองชั้นแห่งนี้ เต็มไปด้วยสินค้านานาชนิดที่ล้วนเป็นของมือสองที่ได้รับบริจาคจากประชาชนในเมือง หรือไม่ก็เป็นสินค้าที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล

ความชาญฉลาดของห้างแห่งนี้ก็คือสถานที่ตั้ง เพราะมันอยู่ติดกับศูนย์รีไซเคิลขยะของเมือง ทำให้มีสิ่งของที่คนทิ้งแล้วเข้าไปอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งทีมงานจะคัดแยกของตามหมวดหมู่ต่าง ๆ

จากนั้น พนักงานห้างจะไปเลือกสิ่งของที่ขายได้เพื่อนำไปวางขายที่ร้านของตน หรือไม่ก็นำสิ่งของที่สามารถแปรรูปได้ไปทำเป็นสินค้าชนิดใหม่ขึ้นมาเพื่อจำหน่ายตามแผนกต่าง ๆ เช่น ร้านขายหนังสือ ร้านอุปกรณ์จักรยาน ร้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ร้านเฟอร์นิเจอร์ และเสื้อผ้าแนววินเทจ เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในห้างยังมีโรงเรียนสอนออกแบบสำหรับผู้มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำของมือสองมาประดิษฐ์เป็นสินค้าชนิดต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยจ้างงานชาวต่างชาติที่อพยพเข้าไปอาศัยอยู่ในสวีเดนภายใต้โครงการที่ภาครัฐให้การสนับสนุนด้วย

เยือนห้างขายของมือสองแห่งแรกของโลกในสวีเดนศูนย์รีไซเคิลขยะของเมืองมีสิ่งของที่คนทิ้งแล้วเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย
เยือนห้างขายของมือสองแห่งแรกของโลกในสวีเดนโคมไฟนี้ที่ทำจากเสื้อแจ็กเกตหนังที่ขาดแล้ว

นับแต่เริ่มเปิดทำการเมื่อปี 2015 เรียทูนา มีรายได้จากการขายของมือสองแล้วประมาณ 83.545 ล้านบาท โดยเมื่อปี 2018 เพียงปีเดียวห้างแห่งนี้มีรายได้กว่า 40 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการหวังว่าห้างแห่งนี้จะเป็นตัวอย่างให้มีการเปิดห้างลักษณะเดียวกันในเมืองอื่น ๆ ของสวีเดน

สวีเดน เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมมาก โดยกว่า 99% ของขยะจากครัวเรือนถูกนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิล (ในจำนวนนี้ราว 50% ถูกนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิงให้กำเนิดพลังงาน) การแยกขยะถือเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตคนสวีเดนส่วนใหญ่ นอกจากนี้ รัฐบาลยังผ่านกฎหมายที่ตั้งเป้าให้ประเทศมีอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ภายในปี 2045 ด้วย

ขอบคุณเนื้อหาจาก ฺฺBBC News ไทย

แชร์