โลกร้อนทำพิษ วิจัยพบหมีขั้วโลกผอมลง และออกลูกน้อยลง!

มีขั้วโลกโดนเข้าอย่างจัง! เหตุโลกร้อนทำน้ำแข็งละลายเร็วขึ้น ล่าเหยื่อน้อยลง ผสมพันธุ์น้อยลง เมื่อโลกร้อนส่งผลกระทบให้แผ่นน้ำแข็งซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพวกมันถูกทำลาย อาหารน้อยลง น้ำหนักลดฮวบ http://winne.ws/n26897

4.6 พัน ผู้เข้าชม
โลกร้อนทำพิษ วิจัยพบหมีขั้วโลกผอมลง และออกลูกน้อยลง!

        วิกฤตโลกร้อนได้ส่งผลกระทบต่อมนุษย์และโลกอย่างมาก โดยมันกำลังส่งผลกระทบต่อหมีขั้วโลก หรือหมีขาวอย่างแรง

       หมีขั้วโลกพึ่งพา แผ่นน้ำแข็งในทะเลสำหรับทุกอย่างในการอยู่รอดอาศัย ทั้งเป็นแหล่งอาหาร ท่องเที่ยว และหาคู่ โดยเมื่อน้ำแข็งละลายเร็วขึ้นในแต่ละฤดู ทำให้พวกมันมีเวลากิน สืบพันธุ์และให้กำเนิดที่น้อยลง 

        ผลวิจัยจาก Ecological Application พบว่าหมีขั้วโลกกำลังผอมลง และมีลูกน้อยลง สุขภาพที่แย่ลงของมันเป็นผลกระทบมาจากการที่น้ำแข็งในทะเลละลาย

      "การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดกายเปลี่ยนแปลงในขั้วโลกเหนือโดยส่งผลกระทบต่อหมีขั้วโลก" Krisin Laidre นักวิจัยเผยจาก Univeristy of Washington ระบุ "พวกเขาคือสัญลักษณ์ของภาวะโลกร้อน แต่พวกเขาก็เป็นตัวชี้วัดหายนะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงเช่นกันเนื่องจากพวกเขาต้องพึ่งพาน้ำแข็งในทะเล"

     หมีขั้วโลกเป็นสัตว์ที่เกือบจัดอยู่ในข่ายสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และถ้าโลกยังร้อนขึ้นต่อเนื่อง แน่นอนว่าประชากรของพวกมันจะลดลงเรื่อยๆ โดยที่อยู่อาศัยที่ลดลง อาจเป็นสิ่งที่บอกให้เราเร่งลงมือแก้ไขโดนทันที

        Laidre ได้ติดตามหมีขั้วโลกเพศเมียโตเต็มวัยตัวหนึ่งในอ่าว Baffin ตั้งแต่ทศวรรษ 1990 จนถึงทศวรรษ 2010 ปรากฎว่าในระหว่างปี 2009-2015 พวกมันใช้เวลาอยู่บนพื้นดินมากว่าช่วงปี 1991-1997 เป็นเวลามากกว่า 30 วัน สาเหตุมาจากน้ำแข็งทะเลละลายเร็วกว่าแต่ก่อนมาก

       ด้วยน้ำแข็งทะเลที่น้อยลงทำให้พวกมันต้องอพยพไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว และกลับมาเมื่อน้ำแข็งหนาขึ้นพอที่จะให้มันล่าแมวน้ำได้

       การที่พวกมันต้องอพยพไปอยู่บนฝั่ง ทำให้มันล่าแมวน้ำได้น้อยลง นอกจากนี้เมื่อเวลามันอยู่บนฝั่งมันจะไม่ออกล่าแมวน้ำ แต่มันจะใช้พลังงานไขมันที่มันกักเก็บเอาไว้ อดอาหาร และส่งผลให้มันผอมอย่างไม่ได้ตั้งใจ!!!

       โดยนักวิจัยได้ประเมินสภาพร่างกายหมีขั้วโลก โดยให้ scale 1-3 ซึ่งหนึ่งคือผอม สามคืออ้วน อ้วนจะดีตรงที่จะทำให้พวกมันอบอุ่น โดยจาก 352 ตัวที่วิเคราะห์ มีไม่ถึง 50 ตัวที่อ้วน

       โดยเรื่องนี้เป็นผลต้องโทษที่มีน้ำแข็งน้อยลงทำให้น้ำหนักของพวกมันลดลง นักวิจัยระบุ เมื่อพวกมันผอมลง พวกมันจะมีลูกน้อยลง

       นักวิจัยกล่าวว่าอนาคตของหมีขั้วโลกนั้นขึ้นอยู่กับนักวิทยาศาสตร์ ที่จะต้องเร่งมือให้สามารถคาดการณ์ได้ว่าภาวะโลกร้อนจะส่งผลกระทบต่อหมีขั้วโลกต่อไปอย่างไร

      ภาวะโลกร้อนได้ส่งผลกระทบต่อการล่าอาหารของหมีขั้วโลกเป็นอย่างมาก เมื่อปลายปีที่แล้วหมีขั้วโลกกว่า 56 ตัว ลงมาหาอาหารในรัสเซีย เนื่องจากน้ำแข็งในทะเลละลาย ทำให้พวกมันต้องมาล่าอาหารบริเวณชายฝั่ง เข้าใกล้ผู้คนมากขึ้น

อ่านต่อที่  https://www.facebook.com/environman.th

แชร์