ทีมวิจัย ม.อ.ผลิตชุดตรวจ COVID-19 รู้ผลใน 15 นาที

ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ออกแบบเครื่องมือตรวจหาเชื้อ COVID-19 สำเร็จ ใช้วิธีการหยดเลือดจากปลายนิ้ว 2-3 หยด ทราบผลใน 15 นาที ระบุมีความแม่นยำถึงร้อยละ 99 อยู่ระหว่างผลิตและใช้จริง http://winne.ws/n27586

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ทีมวิจัย ม.อ.ผลิตชุดตรวจ COVID-19 รู้ผลใน 15 นาที

วันนี้ (4 ม.ค.2564) ทีมวิจัยคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นำโดย ผศ.ธีรกมล เพ็งสกุล ออกแบบเครื่องมือตรวจเชื้อ COVID-19 ภายใต้แนวคิดตรวจง่าย รวดเร็วและแม่นยำ โดยเครื่องมือชุดนี้หน้าตาคล้ายชุดตรวจครรภ์ แต่จะใช้หยดเลือดจากปลายนิ้ว 1-2 หยด หรือ 5 ไมโครลิตร ก่อนใส่น้ำยารันนิ่งบัฟเฟอร์ และรอ 15 นาทีก็จะแสดงผล และมีความแม่นยำถึงร้อยละ 99

ทีมวิจัย ม.อ.ผลิตชุดตรวจ COVID-19 รู้ผลใน 15 นาที

ผศ.ธีรกมล กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อ COVID-19 กว่าร้อยละ 90 ไม่แสดงอาการ ชุดตรวจที่ออกแบบขึ้น จึงใช้การตรวจหาแอนติบอดี หรือ ภูมิคุ้มกันของผู้ติดเชื้อ ซึ่งปกติผู้รับเชื้อ จะสร้างภูมิคุ้มกันภายใน 1-2 สัปดาห์ โดยออกแบบโปรตีนจำเพาะ เพื่อตรวจหาเชื้อ COVID-19 และการแสดงผลสามารถจำแนก บ่งบอกระยะของการติดเชื้อได้ แบ่งเป็น 1.ผู้ไม่เคยได้รับเชื้อ 2.กำลังติดเชื้อระยะต้น 3.ได้รับเชื้อมาระยะหนึ่ง และ 4.เคยติดเชื้อมานานหรือหายแล้ว ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการบริหารจัดการต่อไป

ทีมวิจัย ม.อ.ผลิตชุดตรวจ COVID-19 รู้ผลใน 15 นาที

         หัวหน้าทีมวิจัย ยังกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับอ่านค่าผลการตรวจเชื้อจากเครื่องมือชุดนี้เพิ่มเติม เพื่อความสะดวกและแม่นยำมากขึ้น โดยขณะนี้ ชุดตรวจฯได้ผ่านมาตรฐาน อย.และอยู่ระหว่างผลิตและใช้จริง โดยกำลังผลิตอยู่ที่วันละ 100,000 ชิ้นต่อวัน ล่าสุดได้ความสนใจจากต่างประเทศคือ สหรัฐอเมริกา อินเดีย และกลุ่มประเทศอาหรับ ได้ติดต่อขอซื้อเครื่องมือนี้แล้ว

ที่มา https://news.thaipbs.or.th/

แชร์