พิมรี่พายขึ้นดอยสูง ติดโซลาร์-ทำแปลงผัก เพื่อนเด็กในพื้นที่ห่างไกล

เมื่อพิมรี่พายแม่ค้าออนไลน์ และยูทูปเบอร์ชื่อดัง ได้เดินทางไปที่หมู่บ้านแม่เกิบ ที่ตั้งอยู่ที่ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่กว่า 300 กม. http://winne.ws/n27596

1.6 พัน ผู้เข้าชม
พิมรี่พายขึ้นดอยสูง ติดโซลาร์-ทำแปลงผัก เพื่อนเด็กในพื้นที่ห่างไกล

          เป็นเรื่องราวสุดน่าประทับใจและสะท้อนเรื่องราวในประเทศของเรา เมื่อพิมรี่พายแม่ค้าออนไลน์ และยูทูปเบอร์ชื่อดัง ได้เดินทางไปที่หมู่บ้านแม่เกิบ ที่ตั้งอยู่ที่ ต.นาเกียน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่กว่า 300 กม.เพื่อนำข้าวของไปมอบให้เด็ก ๆ และคนในหมู่บ้าน เนื่องในช่วงวันเด็ก

          โดยหมู่บ้านมีครูเจตน์ สทธิคุณ เป็นครูประจำที่สอนอยู่ที่นี่ และได้เล่าว่าที่หมู่บ้านเด็กประมาณ 40 คน เด็กไม่มีความฝันเพราะมองภาพอะไรไม่ออก ทั้งหมู่บ้านไม่มีใครเรียนจบ ม.ต้นเลยสักคน เขานึกจินตนาการไม่ออกว่า ถ้าได้เรียนต่อแล้วมันจะเป็นยังไงต่อ ที่นี่ไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีทีวีที่สามารถเผยแพร่ให้เด็กๆดูได้ 

       เมื่อพิมรี่พายไปถึง ชาวบ้านต้อนรับด้วยแกงหนู ที่เป็นอาหารชั้นเลิศของพวกเขาที่ไปหามาได้ มีส่วนผสม 3 อย่าง คือ พริก เกลือ และชูรส ส่วนอาหารที่กินเป็นประจำทุกวันคือน้ำพริกซึ่งก็ทำจากพริกกับเกลือเช่นกัน โดยเธอได้ถามเด็กว่าเคยกินไข่เจียวไหม เธอบอกว่าไม่เคยกิน

           ครูเจตน์เล่าต่อว่าเนื่องจากพ่อแม่ที่นี่ไม่มีรายได้ รองเท้าเด็กที่ขาดก็เอาเชือกมาผูกมัดให้ใส่ให้ได้ไปก่อน เวลาเด็กๆอาบน้ำก็จะอาบทั้งชุด ซึ่งเป็นการซักผ้าไปในตัว เด็กๆปลูกผักได้ตามที่พ่อแม่ปลูกฝัง ทุกคนส่วนใหญ่นอนตั้งแต่ 1 ทุ่มเนื่องจากไม่มีอะไรทำ

         จากนั้นพิมรี่พายพบว่าที่นี่ลำบากอย่างมาก ไม่มีไฟใช้ ซึ่งเป็น "สิ่งที่จำเป็นที่สุด พื้นฐานของชีวิตมนุษย์ เค้าไม่มี" เธอกล่าว และเมื่อเห็นสภาพความเป็นอยู่ของคนที่นี่ พิมรี่พายรู้สึกว่าแค่เอามาม่า ปลากระป๋องและของต่าง ๆ มาแจกตามความตั้งใจเดิมนั้นไม่เพียงพอ "ที่น่าสงสารที่สุด เด็กที่นี่ไม่มีความฝัน อยู่ไปวันๆ พิมทำใจไม่ได้" เธอเผยและไม่คิดว่าจะมีที่แบบนี้ในประเทศไทย

        พิมรี่พายตัดสินใจทุ่มเงินประมาณ 5 แสน 5 หมื่นบาท เพื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าให้เด็กได้อ่านหนังสือ ซื้อโทรทัศน์ตั้งที่ลานหมู่บ้านให้เด็กๆได้ดู สร้างแปลงผักเพื่อสอนชาวบ้านปลูกผักกินและขายได้ "ทำพี่ เดี๋ยวพิมกลับไปขายของ"

       และแล้วเธอได้เริ่มสร้างเรือนเพาะปลูกผัก แจกรองเท้าให้เด็ก ๆ พร้อมไฟฉายสวมศีรษะ และติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

           และได้มอบของขวัญเนื่องในวันเด็กที่ไม่คาดคิด นั่นก็คือ ไฟฟ้าสว่างกลางหมู่บ้าน พร้อมเปิดทีวีให้เด็กๆที่ไม่เคยเห็นมันมาก่อนได้ดู

         "ตอนพี่พิมลงไปแล้ว ให้คุณครูเปิดให้ดูนะลูก ในเนี้ยมีอาชีพเยอะแยะ" พิมรี่พายกล่าว

        "พี่พิมให้เครื่องเนี้ย เอาไว้เลย เปิดได้ตลอดเวลา มีโซลาร์เซลล์เรียบร้อยแล้ว"

ที่มา https://www.facebook.com/environman.th

แชร์