คลังสินค้าอัตโนมัติ ทางเลือกใหม่ของธุรกิจที่ช่วยประหยัดต้นทุนระยะยาว

การเลือกใช้ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ นับเป็นอีกทางเลือกดี ๆ ที่ก่อให้เกิดความประหยัดด้านต้นทุนในระยะยาว http://winne.ws/n27622

1.1 พัน ผู้เข้าชม

ปัจจุบันการทำธุรกิจไม่ใช่แค่เรื่องของผลกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าหากมองหาวิธีประหยัดต้นทุนได้ ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเติบโตได้มากขึ้นกว่าเดิม กลุ่มธุรกิจที่จำเป็นต้องมีพื้นที่สำหรับเก็บวัตถุดิบ พื้นที่สต็อกสินค้าต่าง ๆ การเลือกใช้ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ นับเป็นอีกทางเลือกดี ๆ ที่ก่อให้เกิดความประหยัดด้านต้นทุนในระยะยาว ตรงนี้จัดเป็นอีกความน่าสนใจที่อยากนำเสนอให้กับผู้ประกอบการได้ลองนำไปพิจารณา เพราะเชื่อว่าในอนาคตระบบ AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นแน่นอน

คลังสินค้าอัตโนมัติ คืออะไร

หากมองภาพรวม ๆ ด้วยชื่อก็ถือว่าบ่งบอกความหมายได้ชัดเจน คลังสินค้าอัตโนมัติ คือ การนำเอานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อเข้ามาใช้งานภายในคลังสินค้าเพื่อให้เกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งตัวระบบที่พูดถึงก็มีด้วยกันหลากหลาย ขึ้นอยู่กับประเภทของวัสดุ วัตถุดิบ หรือตัวสินค้าที่ทำการสต็อกภายในคลังสินค้านั้นว่ามีลักษณะเป็นแบบใด ซึ่งรูปแบบพื้นฐานของคลังสินค้าประเภทนี้จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ 

  • การจัดเก็บสินค้าแบบอยู่บนพาเลท หรือ Unit Load เป็นการนำเอาวัตถุดิบต่าง ๆ แพ็คเอาไว้บนพาเลท จากนั้นก็ใช้อุปกรณ์ทุ่นแรงในการเคลื่อนย้ายพาเลทดังกล่าไปเก็บไว้ตามที่ที่เหมาะสม

  • การจัดเก็บสินค้าให้อยู่ภายในวัสดุจัดเก็บขนาดเล็ก เช่น กล่อง, ลัง, ตะกร้า, ถาด ฯลฯ เมื่อมีการนำเอาของต่าง ๆ อัดรวมเอาไว้ในวัสดุชนิดนั้นแล้วก็จัดการนำเอาเครื่องทุ่นแรงมาเคลื่อนย้ายต่อไปได้ทันที 

การใช้งานนวัตกรรมของคลังสินค้าอัตโนมัติ

จากที่กล่าวถึงรูปแบบพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดเก็บสินค้าภายในคลังสินค้าอัตโนมัติไปแล้ว คราวนี้ก็ว่าด้วยเรื่องของตัวนวัตกรรมที่ถูกนำมามีส่วนร่วมในการใช้งาน หลัก ๆ แล้วจะต้องมี 3 ส่วนนี้ที่เชื่อมโยงกัน ได้แก่

  • อุปกรณ์สำหรับการเคลื่อนย้าย

  • ระบบคอมพิวเตอร์สั่งการ

  • โปรแกรมบริหารคลังสินค้า 

เมื่อมี 3 ส่วนนี้เป็นหัวใจสำคัญแล้ว ไม่ว่าจะสำหรับคลังสินค้าของคุณเอง หรือจะเป็นคลังสินค้าให้เช่า การดำเนินการเพื่อจัดเก็บสินค้าตามพื้นที่ต่าง ๆ ภายในคลังก็ง่ายดายและสะดวกมากยิ่งขึ้น 

ประโยชน์ที่ได้รับเมื่อเลือกใช้ระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ

1. ประหยัดต้นทุนในระยะยาว

ประโยชน์ข้อแรกที่ได้แน่ ๆ จากการเลือกใช้วิธีจัดเก็บคลังสินค้านี้คือ จะสามารถลดต้นทุนในการใช้แรงงานคนได้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะเมื่อออกแบบระบบชัดเจนพื้นที่ต่าง ๆ มีแค่คนคอยควบคุมเครื่องก็เพียงพอ ไม่ต้องมีคนคอยมาแบกหามของไปเก็บให้ยุ่งยาก

2. ใช้ประโยชน์พื้นที่ได้มากขึ้น

เพราะระหว่างการออกแบบนั้นต้องมีการตรวจสอบพื้นที่อย่างดีว่าบริเวณไหนเหมาะกับการตั้งค่าระบบให้จัดเก็บ ดังนั้นทุก ๆ จุดของคลังสินค้าจะได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

3. บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น 

เมื่อการจัดเก็บเป็นระบบช่วยให้ระบบบริหารคลังสินค้าง่ายขึ้น รู้ว่าสินค้าไหนกำลังจะหมด มีการเข้า-ออกของสินค้าเท่าไหร่ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อองค์การมากที่จะไม่มี Waste เหลือ

ในโลกปัจจุบันการทำงานต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้าช่วย ดังนั้นระบบคลังสินค้าอัตโนมัติจึงถือเป็นอีกตัวเลือกที่ตอบโจทย์ต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก

แชร์