ชูหลักธรรม 4 ข้อ เป็นวัคซีนขนานวิเศษ..วัคซีนทางด้านจิตใจ

ประเทศเราจะอยู่รอดด้วยความสามัคคี เพราะมันคือพลังที่ยิ่งใหญ่ สรุปว่า เมื่อไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันแล้ว กลับบ้านอย่าลืมฉีดวัคซีนทางด้านจิตใจ http://winne.ws/n27811

2.0 พัน ผู้เข้าชม
ชูหลักธรรม 4 ข้อ เป็นวัคซีนขนานวิเศษ..วัคซีนทางด้านจิตใจ

ชูหลักธรรม 4 ข้อ เป็นวัคซีนขนานวิเศษ..วัคซีนทางด้านจิตใจ

 โดย... พล อักษรพันธุ์

 

            ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 หรือการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ควบคู่ไปกับข่าวเกี่ยวกับปัญหาของการฉีดวัคซีนทุกวัน เช่น วัคซีนบางยี่ห้อเหมาะสมกับโควิดบางสายพันธุ์ ถ้านำวัคซีนไปใช้กับอีกสายพันธุ์หนึ่ง คุณภาพวัคซีนดังกล่าวอาจใช้ไม่ได้ผล หรือฉีดวัคซีนไปแล้วมีผลอันไม่พึงประสงค์ตามมามากมาย เช่น ปวดหัว ปวดแขน เดินไม่ได้ บางคนฉีดแล้วเสียชีวิตก็มี บางคนก็บอกว่าไม่เห็นเป็นอะไร ซิวๆ บางข่าวก็บอกให้รอยี่ห้อนั้นดีกว่า จะเข้ามาในเมืองไทยเดือนนั้น ยี่ห้อนี้มีผลข้างเคียงต่อร่างกายน้อย หรือปัญหาระหว่างรัฐกับเอกชนผู้นำเข้าวัคซีนบางยี่ห้อขัดแย้งกัน ข่าวเหล่านี้มีให้อ่านตามสื่อต่างๆ มากมาย เอาเป็นว่า ยังไม่มีบทสรุปอะไรที่แน่นอน บางครั้งอ่านไปอ่านมา ต้องไปหายานอนหลับมากินแทน พูดง่าย ๆ ประสาทเริ่มรับประทาน

           เรื่องการฉีดวัคซีน เมื่อมาคิดดูอีกที พวกเราไม่ควรฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่พวกเราต้องฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับจิตใจด้วย เพราะนับตั้งแต่ประเทศไทยมีโรคโควิดแพร่ระบาดเข้ามาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว รู้สึกว่าสภาพจิตใจของพวกเราจะย่ำแย่ตามไปด้วย เรียกว่าภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจลดลง ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ การค้าขายย่ำแย่ วิถีการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไป ต้องใส่หน้ากากคุยกันตลอดเวลา พอใส่หน้ากากนานๆเข้า จะเป็นลม เพราะหายใจไม่ออก และเหตุการณ์อีกหลายๆ ที่ไม่สามารถจะบรรยายได้ สิ่งต่างๆ ที่เจอมา บอกได้เลยว่า สภาพจิตใจตอนนี้ ห่อเหี่ยว หดหู่ สับสน กังวล หวาดระแวง และเบื่อหน่าย ประหนึ่งว่า ภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจเหลือเพียง  ๐ เปอร์เซนต์ ไม่รู้จะหาทางออกอย่างไรดี รู้สึกท้อ

           วันก่อนได้ฟังพระท่านเทศน์ว่า ในยามที่เกิดปัญหาใดๆ อย่าลืมหลักธรรมของพระพุทธเจ้า 4 ข้อนี้ คือ 

1. สติ ปัญหาใดๆ เมื่อเกิดกับชีวิตเราแล้ว เริ่มต้นสติต้องมาก่อน อย่าใจร้อน อย่าด่วนตัดสินใจ ต้องรู้จักคิดวิเคราะห์ก่อน 

2. ขันติ ต้องอดทน อดกลั้น อย่าเร่งรีบทำตามอำเภอใจ พยายามทำจิตใจให้เย็นที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

3. เมตตา ต้องรู้จักรัก เมตตาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อย่าทิ้งความสัมพันธ์ในการช่วยเหลือ มีมากช่วยมาก มีน้อยช่วยน้อยตามกำลัง เพื่อให้สังคมเดินต่อไปได้ 

4. ปัญญา การใช้ความคิดแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุมีผล อย่าใช้ความเชื่อแบบงมงายไปแก้ปัญหา เดี๋ยวมันจะยุ่งเหมือนลิงแก้แห พอฟังพระเทศน์จบ มันเหมือนจิตใจของเราได้รับวัคซีนขนานวิเศษ ฉีดเข้าไปตรงขั้วหัวใจเลย รู้สึกภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจมีผลทันที หลักการของพระพุทธเจ้าที่ว่านี้ น่าจะเป็นวัคซีนทางด้านจิตใจได้เป็นอย่างดีนะ

         เอาเป็นว่า วันนี้เรื่องของวัคซีนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับพวกเราชาวไทย อยากเสนอว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรช่วยหาวัคซีนที่มีคุณภาพช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยอย่างเร่งด่วน อย่ามุ่งเน้นผลประโยชน์และอำนาจมากเกินไป ชีวิตของชาวไทยทุกคนมีความสำคัญและมีคุณค่าทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวย ส่วนพี่น้องชาวไทยก็อย่าสิ้นหวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ควรตั้งสติ ใช้ปัญญาพิจารณา สิ่งไหนควรไม่ควร อย่าถืออคติ ถือเขาถือเรา ชีวิตของพวกเราสำคัญมาก วันนี้เป็นวันที่พวกเราชาวไทยต้องช่วยเหลือกัน ต้องรวมกันแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ ประเทศเราจะอยู่รอดด้วยความสามัคคี เพราะมันคือพลังที่ยิ่งใหญ่ สรุปว่า เมื่อไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันแล้ว กลับบ้านอย่าลืมฉีดวัคซีนทางด้านจิตใจด้วยนะ....

ที่มา https://www.banmuang.co.th

แชร์