เที่ยวทิพย์ทั่วไทย ห่างไกลโควิด-19

“เที่ยวทิพย์ทั่วไทย ปลอดเหล้าปลอดภัย ห่างไกลโควิด” ระดมความคิดเห็นพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว หวังกระตุ้นเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย http://winne.ws/n27812

1.1 พัน ผู้เข้าชม
เที่ยวทิพย์ทั่วไทย ห่างไกลโควิด-19

       เมื่อประเทศไทยต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทุกคนต่างช่วยกันลดการเดินทาง และอยู่บ้าน เพื่อหยุดการแพร่กระจายเชื้อ ส่งผลให้การท่องเที่ยวต้องหยุดชะงักลง แต่ในขณะเดียวกัน ในสื่อโซเชียลมีเดียกลับมีคำยอดฮิตอย่าง “เที่ยวทิพย์” เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่กำลังได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้

        ในช่วงนี้ เรามักจะเห็นแคปชั่น #เที่ยวทิพย์ อยู่บ่อยๆ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถคลายเครียดได้ในระหว่างที่ยังไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้จริง หลายคนต่างนำภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยวที่เคยไปมาแล้ว หรือ วางแผนว่าจะไป มาโชว์กัน 

           ข้อมูลจากสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ระบุว่า  ทิพย์  เป็นคำที่มาจากภาษาสันสกฤต แปลว่า เป็นของเทวดา  ในภาษาไทยใช้คำว่าทิพย์  หมายถึง  ที่มีลักษณะพิเศษต่างกับลักษณะปรกติ เช่น  หูทิพย์ คือ หูที่สามารถได้ยินเสียงได้เป็นพิเศษ คือได้ยินไปไกล  อยู่บนสวรรค์แต่สามารถได้ยินเสียงพูดของคนที่อยู่บนโลกได้  หรือได้ยินคำที่คนพูดอยู่ในใจ  เป็นต้น.  ตาทิพย์  หมายถึงดวงตาที่สามารถแลเห็นสิ่งที่มนุษย์ธรรมดาไม่อาจเห็นได้.  อาหารทิพย์ เป็นอาหารพิเศษที่มีรสอร่อยที่สุดและเพียงแต่นึกอยากกินก็จะได้รสอาหารนั้น เทวดาทั้งหลายมักจะอิ่มทิพย์  หมายความว่า ไม่ต้องกินอาหารอะไรก็จะรู้สึกเสมือนได้กินสิ่งที่ต้องการและอิ่มอยู่ได้ตลอดเวลา (ที่มา :  บทวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย”  ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556  เวลา 7.00 - 7.30 น.)

         ดังนั้น อาจตีความได้ว่า เที่ยวทิพย์ คือ ไม่ต้องท่องเที่ยวจริง ก็จะรู้สึกเหมือนได้ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ตามที่ต้องการ เช่น เราอาจจะโพสต์รูปท่องเที่ยวในสวนดอกไม้ที่เชียงใหม่ แต่ความจริงแล้วเรา Work From Home อยู่ที่บ้าน เป็นต้น

เที่ยวทิพย์ทั่วไทย ห่างไกลโควิด-19

       สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) , เครือข่ายงดเหล้า สคล. และ ททท. มีข้อแนะนำในการเที่ยวทิพย์ ดังนี้

      1.หยุดอยู่บ้านหรือออกไปข้างนอกเท่าที่จำเป็น

      2.ตั้งกลุ่มสื่อสารออนไลน์ ผ่านไลน์ เฟซบุ๊ก Zoom กับเพื่อน พี่ น้อง ครอบครัว หมู่บ้าน เพื่อสื่อสาร

      3.อยู่บ้าน ทำความสะอาดบ้านและชุมชนบ่อยๆ

       4.รับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ควรสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งทำลายสุขภาพ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เชื้อโรคเข้าโจมตีได้ง่าย ควรทำร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอยู่เสมอ

       5.หากอยากเที่ยวในช่วงนี้ ให้ค้นภาพเก่าหรือย้อนดูคลิปที่มี Blogger ถ่ายเก็บไว้ อยากไปที่ไหนก็ค้นหาข้อมูลใน Youtube Instagram Facebooks รำลึกถึงความหลัง เอาภาพเก่ามาเล่าในมุมมองใหม่ๆ ให้ได้ฟังกัน

        6.ใช้แอปพลิเคชันหรือโปรแกรม พาเราไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น Google Street View ที่ทำให้เราสามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ทั่วโลก เห็นวิวทิวทัศน์แบบ 360 องศา หรือวิดีโอ Virtual walking tour บน Youtube ที่เสมือนเรากำลังเดินอยู่จริงในพื้นที่นั้นๆ หรือโปรแกรมตัดต่อภาพถ่าย เอารูปเราไปใส่ในแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ได้

      7.ส่วนชุมชนที่จัดการท่องเที่ยว ช่วงนี้ก็ถือโอกาสจัดระบบ รวบรวมข้อมูลจากเที่ยวทิพย์ พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวให้ได้มาตรฐาน ตกแต่งสถานที่ไว้รองรับนักท่องเที่ยว พัฒนาช่องทางเนื้อหาเพื่อสื่อสารเชิญชวน

      8.ชวนติด Hastag #เที่ยวทิพย์ทั่วไทย #ปลอดเหล้าปลอดภัยห่างไกลโควิด

           ในระหว่างนี้ที่ทุกคนกำลังเที่ยวทิพย์อยู่นั้น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับเครือข่ายงดเหล้า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และภาคีเครือข่าย จัดเสวนาออนไลน์ “เที่ยวทิพย์ทั่วไทย ปลอดเหล้าปลอดภัย ห่างไกลโควิด”  ระดมความคิดเห็นพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว หวังกระตุ้นเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

ที่มา  https://www.thaihealth.or.th

แชร์