“สนธยา” พาเข้าวัดปฏิบัติธรรม ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปลอดไวรัสมรณะ

นอกจากนี้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่วัดดอนหวาย มีการจัดงานสงกรานต์และงานบุญบั้งไฟ อย่างยิ่งใหญ่ควบคู่กัน เป็นประจำทุกปี เรียกว่า บุญบั้งไฟล้าน ปลอดการพนัน เพราะเจ้าอาวาสห้ามเล่นการพนันบั้งไฟเด็ดขาด http://winne.ws/n27848

864 ผู้เข้าชม
“สนธยา” พาเข้าวัดปฏิบัติธรรม ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปลอดไวรัสมรณะ

        สนธยา พาเข้าวัดวันที่ 20 มิ.ย. 64 จะขออาสาพาไปที่วัดดอนหวาย ตั้งอยู่ชุมชนดอนหวายธรรมรักษ์ ต.บุ่ง อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ห่างตัวเมืองอำนาจเจริญ ประมาณ 3 กิโลเมตร ด้านทิศตะวันออก ไปตามถนนสายหลักอรุณประเสริฐ ก็จะมองเห็นเจดีย์สีเหลืองอร่ามสวยงามตั้งตระหง่านอยู่ฝั่งขวามือ  วัดนี้สังกัดมหานิกาย ในพื้นที่จำนวน 50 ไร่ เป็นทั้งตั้งของกุฏิ 6 หลัง ศาลาการเปรียญแบบไม้เก่าแก่อายุร่วม 100 ปี 1 หลัง อุโบสถโบราณ อายุ 100 ปี 1 หลังและสถูปภิพิทภัณฑ์ 1 หลัง

 

“สนธยา” พาเข้าวัดปฏิบัติธรรม ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปลอดไวรัสมรณะ

        สำหรับ เจดีย์ธรรมรักษ์ สีเหลืออร่าม เป็นรูปทรงแปดเหลี่ยมยอดระฆังคว่ำ ฐานกว้าง 8 X 8 เมตร สูง 24 .89 เมตร ยอดเจดีย์ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ภายในเจดีย์ ชั้น 2 เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปหยกปางมาวิชัย และรูปเหมือนหุ่นขี้ผึ้งหลวงปู่ปาและหลวงปู่พระครูสุนทร ธรรมรักษ์ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดดอนหวายทั้ง 2 องค์ ชาวบ้านเลื่อมใสศรัทธามาก หากขอสิ่งใดก็จะได้ตามใจประสงค์ โดยเฉพาะขอให้ช่วยเรื่องการงาน การสอบเข้ารับราชการหรือเลื่อนชั้นยศต่างๆ ผู้ขอ มักจะประสบความสำเร็จทุกรายไป

         นอกจากนี้รอบๆเจดีย์ก็จะพบเห็นรูปปั้นนกหงส์สีทองติดตั้งอยู่ เห็นแล้วสวยงามมาก และบริเวณบานประตู ทั้ง 12 บาน ก็จะเป็นภาพแกะสลักของพระประจำวันเกิดทั้ง 7 วัน โดยเฉพาะผนังด้านนอกเจดีย์จะเป็นภาพวาดชีวประวัติของพระพุทธเจ้าให้ได้ดูได้ชมอย่างสวยงาม ส่วนด้านล่างก็จะเป็นที่ประดิษฐานพระประจำเดือนทั้ง 12 เดือน ให้สักการะกราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

“สนธยา” พาเข้าวัดปฏิบัติธรรม ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปลอดไวรัสมรณะ

       ตรงข้ามเจดีย์ธรรมรักษ์ เป็นที่ตั้งอุโบสถโบราณแก่เก่าอายุร่วม 100 ปี หลังคาไม้ตัวเป็นอิฐ ถัดไปด้านขวา ก็จะเป็นศาลาการเปรียญไม้โบราณ อายุกว่า 100 ปี เช่นกัน ห่างไปประมาณ 10 เมตร ด้านทิศตะวันออกของอุโบสถ ก็จะเป็นที่ตั้งของสถูปโบราณ จัดเป็นพิพิทภัณฑ์ สำหรับเก็บบริขาร สิ่งของเครื่องใช้ของหลวงปู่ปา(ละสังขาร อายุ 89 ปี) สมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ เพื่อให้เยาวชน พุทธศาสนิกชนผู้สนใจได้เข้าไปดูและศึกษา นอกจากนี้ยังประดิษฐานพระอุปคุฑด้านหลังเป็นรูปหล่อหลวงปู่ปาอีกด้วย
    

           สำหรับรอยพระพุทธบาทจำลอง สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของชาวบ้านดอนหวาย ซึ่งรอยพระพุทธบาทจำลองนี้ มีความยาวประมาณ 1.50 เมตร กว้าง 50 เซนติเมตร รอยพระพุทธบาทจำลองทำจากปูซีเมนต์ วางอยู่บนแท่น สูงจากพื้นดินประมาณ 1 เมตร สำหรับให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

“สนธยา” พาเข้าวัดปฏิบัติธรรม ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปลอดไวรัสมรณะ

        สำหรับบรรดานักนิยมพระเครื่อง ค้นหาไขว่คว้า อยากได้มาครอบครองเป็นเจ้าของมากที่สุด ก็คือเหรียญรูปไข่หลวงปู่ปาเนื้อทองแดงและเนื้อตะกั่วรมดำ รุ่น 1 สร้างเมื่อปี พ.ศ.2529 ก่อนที่หลวงปู่ปาจะมรณภาพ ซึ่งลูกศิษย์ได้ทำขึ้นมาให้หลวงปู่ปาปลุกเสก จำนวน 50 เหรียญ แจกผู้ที่มาช่วยงานวัดเท่านั้น ไม่มีจำหน่าย ซึ่งมีพุทธคุณในเรื่องคลาดคลาดและเมตตามหานิยม ว่ากันว่า  ผู้ที่มีเหรียญหลวงปู่ปา จะไม่ตายผิดธรรมชาติ(ตายโหง)  ซึ่งหลวงปู่ปา เป็นพระสงฆ์สายหลวงปู่ขาว วัดถ้ำกองเพล จ.หนองบัวลำภู จึงมีผู้ต้องการมาก

“สนธยา” พาเข้าวัดปฏิบัติธรรม ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปลอดไวรัสมรณะ

       นอกจากนี้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่วัดดอนหวาย มีการจัดงานสงกรานต์และงานบุญบั้งไฟ อย่างยิ่งใหญ่ควบคู่กัน เป็นประจำทุกปี เรียกว่า บุญบั้งไฟล้าน ปลอดการพนัน เพราะเจ้าอาวาสห้ามเล่นการพนันบั้งไฟเด็ดขาด ซึ่งชาวบ้านก็ให้ความร่วมมือดี  โดยจัดมาหลายสิบปี ปลอดการพนัน 100 % ถือว่าเป็นวัดต้นแบบ การจัดงานบั้งไฟ ไม่มีการเล่นพนัน และอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมโบราณชาวอีสานไว้อย่างเหนียวแน่

       และเป็นที่น่าเสียดาย ตั้งแต่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID 19)  ได้งดจัดงานสงกรานต์และงานบุญบั้งไฟ  มา 2 ปีแล้ว.

ที่มา https://www.banmuang.co.th

แชร์