ขวด PET ในมือมีคุณค่าเพียง 18 ขวด ทำชุด PPE ช่วยคุณหมอได้ 1 ชุด

ชวนแยกขวดพลาสติกก่อนทิ้ง ส่งขวด PET ไปรีไซเคิลผลิตชุด PPE ให้คุณหมอด่านหน้าเป็นปราการป้องกันโควิด-19 http://winne.ws/n27963

1.9 พัน ผู้เข้าชม
ขวด PET ในมือมีคุณค่าเพียง 18 ขวด ทำชุด PPE ช่วยคุณหมอได้ 1 ชุด

       สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่จำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องมีปราการป้องกันไวรัสร้ายมาโจมตีในขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วยการสวมชุด PPE ซึ่งชุดเหล่านี้สามารถผลิตมาจากขวดพลาสติกรีไซเคิล แต่ต้องย้ำว่าเป็นขวด PET จำนวน 18 ขวดก็สามารถแปลงร่างเป็นเส้นใยถักชุด PPE ให้คุณหมอได้ 1 ชุดแล้ว ดังนั้นเรามารู้จักขั้นตอนของการผลิตชุด PPE ไปถึงวิธีการคัดแยกพลาสติก และ เลือกขวดที่ใช่เพื่อส่งไปช่วยบุคลากรด่านหน้ากัน

ขวด PET ในมือมีคุณค่าเพียง 18 ขวด ทำชุด PPE ช่วยคุณหมอได้ 1 ชุด

     ก่อนอื่นมาดูกันว่า ขวดพลาสติก 18 ขวด แปลงร่างไปเป็นชุด PPE ได้อย่างไร เริ่มจากการผลิตเป็นเม็ดพลาสติก PET รีไซเคิล ให้กลายเป็นเส้นด้าย ของผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% จากนั้นนำเข้าสู่กระบวนการเคลือบกันน้ำ และ นำไปตัดเย็บออกมาเป็นชุด PPE 1 ชุด

ต่อมามาดูกันว่า "ขวดเพ็ท" คืออะไร และ ขวดแบบไหนนำไปทำชุด PPE ได้

      ขวดเพ็ท คือขวดน้ำพลาสติกใส ขวดเครื่องดื่ม สังเกตดูที่ขวด จะมีสัญลักษณ์รีไซเคิลเบอร์1 เมื่อคัดแยกออกมาแล้วเหยียบขวดให้แบน และ ห้ามนำสิ่งแปลกปลอมใส่ลงไปในขวด

        ด้วยความที่สถานการณ์โควิด 19 ยังคงทวีความรุนแรงขึ้น ชุด PPE จึงมีความจำเป็นมากขึ้นตามลำดับ เฟซบุ๊ค “เพจ Less Plastic Thailand” จึงผนึก 5 พันธมิตร เดินหน้าโครงการ “แยกขวดช่วยหมอ” ชวนคนไทยช่วยบุคลากรด่านหน้าทางการแพทย์ให้ปลอดภัยจากสถานการณ์โควิด 19 ตั้งเป้าในการส่งมอบชุด PPE Level 2 แบบซักสะอาดใช้ซ้ำได้ 20 ครั้ง (Reusable PPE) จำนวนขั้นต่ำ 5,000 ชุด ให้แก่มูลนิธิคณะทันตแพทยศาสตร์มหิดล และวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติ จุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อนำไปบริจาคในพื้นที่ขาดแคลน

         และเพื่อให้การดำเนินงานครบวงจรและภารกิจนี้สำเร็จได้อย่างแท้จริง “เพจ Less Plastic” ได้จับมือกับ “YOUเทิร์น Platform by GC” แพลทฟอร์มบริหารจัดการขยะพลาสติกครบวงจร ที่มีภารกิจระดมขวดพลาสติกใช้แล้ว หรือขวดพลาสติกใสที่ใช้ดื่มน้ำ จากจุดรับพลาสติกใช้แล้วของ YOUเทิร์น และพันธมิตร ที่ร่วมกันในการเก็บขวดพลาสติกใช้แล้ว และยังใช้เป็นคลังเก็บวัตถุดิบ ก่อนนำไปทำเป็นเส้นใย ถักทอ เคลือบสะท้อนน้ำ ซึ่ง “ไทยแทฟฟิต้า” จะทำหน้าที่ในการตัดเย็บให้เป็นชุด PPE Level 2 ที่เมื่อซักสะอาดแล้วสามารถใช้ซ้ำได้ 20 ครั้ง เป็นชุดที่เหมาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อใส่ป้องกันการติดเชื้อในจุดคัดกรอง หัตถการขนาดเล็ก

ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปรวมพลังในการบริจาคขวดน้ำพลาสติกที่ใช้แล้ว ณ จุดรับพลาสติกใช้แล้วของโครงการฯ ดังนี้

       สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่ร่วมโครงการ

PTT STATION สาขาแยกประชาอุทิศ-ลาดพร้าว

PTT STATION สาขาวิภาวดีรังสิต

PTT STATION สาขาวิภาวดี 11

PTT STATION สาขารามอินทรา กม. 6.5

PTT STATION บจ.ที.เค.ที คอมเมอร์เชียล

PTT STATION สาขามีนบุรี

PTT STATION สาขายานนาวา

PTT STATION สาขาจอมทอง

จุดรับพลาสติกใช้แล้ว โครงการ ส่งพลาสติกกลับบ้าน

จุดรับของเครือข่าย Less Plastic Thailand

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคาร A

บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด (สำนักงานใหญ่)

       หากไม่สะดวกมาที่จุดรับพลาสติกใช้แล้ว สามารถนำส่งไปรษณีย์มาร่วมโครงการ ได้ที่ โครงการแยกขวดช่วยหมอ บริษัท ทีเออาร์เอฟ จำกัด (อาคารบริหารจัดการขยะ) 999 หมู่ 1 ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ 10540

    นอกจากนี้ โครงการฯ กำลังขยายจุด Drop Point สู่จังหวัดต่าง ๆ ผ่านช่องทางพันธมิตร ทั้งนี้ สามารถติดตามช่องทางการรับพลาสติกใช้แล้ว และความคืบห น้าโครงการฯ ได้ทางเพจ Less Plastic

       โครงการ Less Plastic ยังคง ขอ "ระดมทุน" เพื่อหาค่าผลิต ค่าตัดเย็บ (ราคาชุดละ 450 บาท) บริจาคผ่าน 2 บัญชี มูลนิธิคณะทันตแพทยศาสตร์มหิดล และวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติ จุฬาภรณ์ มธ. (สิ้นสุด 25 ธันวาคม 2564)

 ที่มา https://www.pptvhd36.com/

แชร์