รู้หรือไม่…ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 75.6% ที่เสียชีวิตไม่ใส่หมวกกันน็อค!!

มีเด็กไทยเพียง 7% เท่านั้น ที่พ่อ-แม่ ใส่หมวกกันน็อคให้ระหว่างการเดินทางวันนี้เราจึงนำเรื่องราวของหมวกกันน็อคล็อคชีวิต มาฝากผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทุกคน http://winne.ws/n28575

1.1 พัน ผู้เข้าชม
รู้หรือไม่…ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 75.6% ที่เสียชีวิตไม่ใส่หมวกกันน็อค!!

       รู้หรือไม่…ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 75.6% ที่เสียชีวิตไม่ใส่หมวกกันน็อค!! 

       มีเด็กไทยเพียง 7% เท่านั้น ที่พ่อ-แม่ ใส่หมวกกันน็อคให้ระหว่างการเดินทางวันนี้เราจึงนำเรื่องราวของหมวกกันน็อคล็อคชีวิต มาฝากผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทุกคน "เพราะบนท้องถนนไม่มีระยะปลอดภัยสำหรับคนไม่ใส่หมวก"


ใส่หมวกกันน็อค

- 69% ช่วยลดความรุนแรงของการบาดเจ็บศีรษะและสมอง โดยส่วนใหญ่อุบัติเหตุมักจะเกิดการบาดเจ็บที่หน้าผาก ศีรษะด้านบน รองลงมาคือศีรษะด้านข้าง และด้านหลังท้ายทอย

- 39% ลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตของคนขับ และคนซ้อนท้าย


ไม่ใส่หมวกกันน็อค

- หากเกิดอุบัติเหตุ จะเสียค่ารักษามากกว่าผู้สวมหมวกกันน็อคถึง 3 เท่า

- 96.8% คนซ้อนท้ายเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

- 92.8% คนขับเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

- 65% มีโอกาสบาดเจ็บทางศีรษะ


เรื่องควรรู้ของหมวกกันน็อค

       หมวกกันน็อคที่ดีจะต้องมีเครื่องหมายการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มีสายรัดคาง มีรูระบายอากาศ ช่องฟังเสียง ที่บังลมโปร่งแสง

       ควรเปลี่ยนทุก 3 ปี นับจากวันผลิต เนื่องจากเนื้อโฟมจะเสื่อมสภาพลงจากการใช้งาน หากเกิดอุบัติเหตุได้รับแรงกระแทกอาจยุบตัวผิดรูป มีผลต่อผู้ขับขี่ได้รับแรงกระแทกแบบเต็มๆ เพราะวัสดุที่เป็นโฟมจะไม่ซับแรงอีกต่อไป

       ควรเปลี่ยนใหม่ทันทีหลังจากถูกกระแทกจากการประสบอุบัติเหตุ เพราะแผ่นรองรับแรงกระแทกได้ถูกใช้งานไปแล้ว ไม่สามารถรองรับแรงกระแทกได้ซ้ำ

        การขับขี่รถจักรยานยนต์โดยไม่ใส่หมวกกันน็อค มีโทษปรับ 500 บาท และหากมีคนซ้อนท้ายไม่ใส่หมวกมีโทษปรับ 500 บาท คนขับจะต้องโดนปรับ 2 เท่า ฐานไม่ใส่หมวกให้ตัวเอง กับไม่จัดให้คนซ้อนใส่หมวก

       การใส่หมวกกันน็อคควรรัดคางในระดับที่พอดีทุกครั้งทั้งคนขับและคนซ้อนท้าย ไม่ว่าจะขับขี่ในระยะทางใกล้หรือไกล เพื่อลดความเสี่ยง เพิ่มความปลอดภัยให้ตัวคุณและคนที่คุณรัก



ขอบคุณภาพและข้อมูลข่าว  :  เพจกรมการขนส่งทางบก

แชร์