เคล็ดไม่ลับ! ขับรถตอนกลางคืน!!

หลายคนคงมีโอกาสขับรถตอนกลางคืนกันบ่อยๆ วันนี้เราจึงนำ เทคนิคขับรถตอนกลางคืนมาฝากทั้งผู้ขับขี่มือใหม่และผู้ขับขี่มือเก๋ามากประสบการณ์ให้ระมัดระวังมากขึ้น http://winne.ws/n28582

2.0 พัน ผู้เข้าชม
เคล็ดไม่ลับ! ขับรถตอนกลางคืน!!

       หลายคนคงมีโอกาสขับรถตอนกลางคืนกันบ่อยๆ วันนี้เราจึงนำ เทคนิคขับรถตอนกลางคืนมาฝากทั้งผู้ขับขี่มือใหม่และผู้ขับขี่มือเก๋ามากประสบการณ์ให้ระมัดระวังมากขึ้น เพราะการกะระยะ การจำแนกสี หรือประสาทการมองเห็นรอบด้าน ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ถดถอยลง…มาดูหลายวิธีที่จะทำให้ผู้ขับขี่ในเวลากลางคืนสามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยมากยิ่งขึ้นกันเลย


เตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง

- ศึกษาเส้นทางล่วงหน้า และเช็กสภาพอากาศ

- เช็กระบบไฟส่องสว่างทุกดวง

- หลีกเลี่ยงหรืองดยาที่ทำให้มีอาการง่วงซึม

- บันทึกเบอร์โทรแจ้งเหตุฉุกเฉินลงโทรศัพท์


เคล็ดไม่ลับ! ขับรถตอนกลางคืน

       ระมัดระวังทางแยกหรือทางเลี้ยวต่างๆ ควรชะลอความเร็ว เพราะอาจมีรถพุ่งออกมาโดยไม่สนใจสัญญาณไฟจราจร

       สังเกตเส้นทาง มองให้ดี ใช้ความเร็วให้เหมาะสม เพราะความสามารถในการมองเห็นระยะทางข้างหน้าจะลดน้อยลง การปฏิบัติตามป้ายเครื่องหมายจราจรจะเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่

       เปิดไฟหน้าไว้ตลอดเวลา และใช้ไฟสูงช่วยเมื่อยามจำเป็น เช่น เส้นทางที่มืดมากจนมองไม่เห็นทางด้านหน้า เป็นต้น

       ไหล่ทางพื้นที่อันตราย อาจมีรถจอดเสียโดยไม่เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน แนะนำให้ผู้ขับขี่เปิดไฟสูงสลับกับไฟต่ำ เพื่อสังเกตการณ์ด้านหน้า จะช่วยทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และหากเป็นรถเราเองที่เสียหรือยางแตก เปิดไฟฉุกเฉิน จอดรถให้ชิดไหล่ทางให้มากที่สุดพร้อมวางเครื่องหมายป้ายเตือนฉุกเฉิน

       รักษาระยะห่างให้มากกว่าปกติ เพราะความสามารถในการกะระยะใกล้-ไกลลดลง เมื่อรถคันข้างหน้าเบรกหรือเลี้ยวกะทันหัน จะทำให้มีระยะหยุดรถมากขึ้น มีเวลาตัดสินใจแก้ไขเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้าได้อย่างปลอดภัย

       หลีกเลี่ยงถอยห่างรถที่มีพฤติกรรมแปลก เช่น ขับไม่ตรงเลน/กินเลนถนน ขับส่ายไป-มา หรือขับรถเร็วผิดปกติ เพราะอาจเป็นต้นเหตุให้เราประสบอุบัติเหตุหรือปัญหาได้

       ผู้ขับขี่ควรใช้ความเร็วให้เหมาะสม มีสมาธิอยู่กับถนนและสภาวะแวดล้อมระหว่างทางตลอดเวลา ที่สำคัญอย่าไว้ใจใครในยามวิกาล! ขณะขับรถกลางคืนแล้วมีคนโบกเรียกขอความช่วยเหลือ หากสังเกตแล้วว่าน่าสงสัยหรือไม่ใช่อุบัติเหตุ อย่าเพิ่งลงไปช่วยเด็ดขาด! ควรโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ เช่น 191 หรือ 1669 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือจะปลอดภัยที่สุด…อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3CZ9YZb


ขอบคุณภาพและข้อมูลข่าว  : กรมการขนส่งทางบก

แชร์