โรงเรียนที่น่าตื่นเต้นที่สุดในเยอรมัน ไม่มีเกรด ไม่มีตารางเรียน

คุณ Margret Rasfeld ผู้ก่อตั้งโรงเรียน The Evangelical School Berlin Centre (ESBC) กล่าวว่า หน้าที่โรงเรียนสมัยใหม่ไม่ใช่ให้ความรู้ แต่ควรให้เด็กฝึกทักษะการแสวงหาความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเอง http://winne.ws/n4879

1.4 พัน ผู้เข้าชม
โรงเรียนที่น่าตื่นเต้นที่สุดในเยอรมัน ไม่มีเกรด ไม่มีตารางเรียน

คุณ Margret Rasfeld ผู้ก่อตั้งโรงเรียน ESBC ระดับประถม+มัธยมที่เบอร์ลินกล่าวถึงปัญหาของโรงเรียนทั่วไปในปัจจุบันว่า โรงเรียนส่วนใหญ่กลายเป็นสถาบันที่บั่นทอนความมั่นใจ และทำลายบุคลิกภาพของผู้เรียน “ดูเด็กตอนอายุสามสี่ขวบสิ พวกเขามั่นใจในตัวเอง และอยากไปโรงเรียนมาก ที่น่าเศร้าคือโรงเรียนส่วนใหญ่พยายามทำลายความมั่นใจนั้น" 

เด็กในโรงเรียนนี้ ก่อนชั้น ม.3 หรืออายุ 15 ปี จะไม่มีการให้เกรด โรงเรียนมีชั้นเรียนประจำเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาเยอรมัน อังกฤษ และสังคมศึกษา ไม่มีตารางเรียนตายตัว เด็กอยากเรียนอะไร จัดตารางเรียนของตัวเอง อยากสอบตอนไหน ไปแจ้งครูได้ ไม่มีกำหนดสอบตายตัว 

เขามี “วิชา” ที่เรียกว่า “ความรับผิดชอบ” และ “ความท้าทาย” สำหรับวิชาหลัง เด็กอายุ 12-14 ปีจะได้รับเงินจากโรงเรียนคนละ 150 ยูโร ให้วางแผนกิจกรรม/การเดินทางของตัวเอง บางคนเลือกไปพายเรือคายัก บางคนทำเกษตร หลายคนเดินทางท่องเที่ยวไปอังกฤษ Anton Oberländer นักเรียนซึ่งเป็นนักพูดกับเพื่อนนักเรียน ใช้วาทศิลป์หว่านล้อมจนการรถไฟเยอรมัน มอบตั๋วเดินทางไปแค้มปิ้งในอังกฤษ (เพราะเงินที่โรงเรียนให้ไม่พอหรอก) เขาบอกว่าเป็นการเรียนภาษาอังกฤษที่สนุกและได้ประโยชน์มากกว่านั่งในห้องเรียน เมื่อกลับมาแล้ว การรถไฟยังขอให้น้องเขามาพูดให้ข้อคิดกับพนักงานของตน น้องอายุแค่ 14 ปี

โรงเรียนที่น่าตื่นเต้นที่สุดในเยอรมัน ไม่มีเกรด ไม่มีตารางเรียน

คุณมากาเร็ตบอกว่า หน้าที่โรงเรียนสมัยใหม่ไม่ใช่ให้ความรู้ แต่ควรให้เด็กฝึกทักษะการแสวงหาความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเอง “the most important skill a school can pass down to its students is the ability to motivate themselves.” แต่โรงเรียนสมัยใหม่ทำลายความมั่นใจของเด็กไปหมด เธอบอกว่า “ไม่มีแรงจูงใจไหนยิ่งใหญ่ไปกว่าที่เด็กค้นพบความหมายของวิชาที่เรียนด้วยตนเอง” “Nothing motivates students more than when they discover the meaning behind a subject of their own accord.” อันนี้ขัดกับโรงเรียนทั่วไป ครูมีหน้าที่สอนก็สอนไป เด็กมีหน้าที่เรียนก็เรียนไป เรียนไปทำไมก็ไม่รู้ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเรียนวิชานั้นวิชานี้ (เด็กก็ไม่อยากเรียนสิ ชิมิ) 

คุณมากาเร็ตบอกอีกว่า โลกยุคใหม่มันเปลี่ยนไปหมดแล้ว เทคโนโลยีเข้ามาทำงานพื้นฐานแทนไปมนุษย์ไปตั้งเยอะ ตลาดแรงงานไม่ได้ต้องการแรงงานที่ทำงานพื้นฐานอีกแล้ว แต่ต้องการคนที่ “คิดเป็น” มีบุคลิกภาพ มั่นใจในตัวเอง เป็นตัวของตัวเอง “In the 21st century, schools should see it as their job to develop strong personalities.” 

โรงเรียนของคุณมากาเร็ตยังมีความหลากหลาย 30% ของนักเรียนเป็นลูกหลานผู้อพยพเข้าเมือง 7% มาจากครอบครัวที่ไม่สามารถพูดเยอรมันได้เลย มีทุนให้เรียนฟรีด้วย (ค่าเล่าเรียนในเยอรมนีถูกกว่าที่อื่นในยุโรปอยู่แล้ว)เปิดโรงเรียนมา 9 ปี จากนักเรียน 17 คน ทุกวันนี้มี 500 คน และมีนักเรียนเข้าคิวเพื่อเข้าเรียนอีกจำนวนมาก 


ขอขอบคุณแหล่งข่าว: 

FB Pipob Udomittipong

อ่านเพิ่มเติมได้ที่:

http://www.ev-schule-zentrum.de/top-navigation/faqs/
http://gu.com/p/4tmdn/stw

แชร์