นกเอี้ยงเลี้ยงควายเฒ่า...ควายกินข้าวนกเอี้ยงหัวโต!!

นกเอี้ยงเลี้ยงควายเฒ่า ความหมายคือ เปรียนเสมือนคนทีเอาเปรียบทำตัวเป็นกาฝาก เลี่ยงงานหนัก ทำแต่งานเบา ๆ ในปัจจุบันต้องทำเรื่องเสียเปรียบให้ลงตัว เรียกว่าwinwin ดีกว่าไหม? http://winne.ws/n5721

2.8 หมื่น ผู้เข้าชม
นกเอี้ยงเลี้ยงควายเฒ่า...ควายกินข้าวนกเอี้ยงหัวโต!!ขอบคุณภาพจากplus.google.com

เมื่อเช้าทานข้าวกับเพื่อน ก็เห็นนกเอี้ยงมาขออาหารกิน  พร้อมทั้งไก่ และนกอื่น ๆ เนื่องจากเราเป็นนักอนุรักษ์นิยมจึงชื่นชมธรรมชาติ คุยกับนก ไก่ กระรอก บ้าง บางทีมีอาหารเหลือก็แบ่งปันให้มันอยู่บ่อยๆ มันก็มากันเป็นประจำ พอเห็นพวกเรามานั่งทานข้าวกัน มันก็จะบินโฉบมาและ เราก็นั่งจิบกาแฟไปให้อาหารนกไก่กระรอก รู้สึกสบายเกินบรรยาย   นึกอิจฉาแล้วใช่ไหมคะ  นึกถึงอาขยาน ของหลวงวิจิตรวาทการเกี่ยวกับนกเอี้ยง เลยอยากเขียนเรื่องของเธอหน่อย

นกเอี้ยงเลี้ยงควายเฒ่า ๏ ๏  หลวงวิจิตรวาทการ 

นกเอ๋ย นกเอี้ยง

คนเข้าใจ ว่าเจ้าเลี้ยง ซึ่งควายเฒ่า

แต่นกเอี้ยง นั้นเลี่ยง ทำงานเบา

แม้อาหาร ก็ไปเอา บนหลังควาย

เปรียบเหมือนคน ทำตน เป็นกาฝาก

รู้มาก เอาเปรียบ คนทั้งหลาย

หนีงานหนัก คอยสมัคร งานสบาย

จึงน่าอาย เพราะเอาเยี่ยง นกเอี้ยงเอย........

http://www.oknation.net

การที่หลวงวิจิตรวาทการได้บรรจงแต่ง โดยเปรียบเปรยกับคนที่เห็นแก่ตัว มักจะหลบเลี่ยงงานหนัก แต่จะชอบงานสบาย  เป็นคำที่เปรียบเปรยได้เหมาะเจาะมากอ่านแล้วนึกภาพออกเลย แต่มาสมัยนี้ เด็กๆ ไม่ค่อยเห็นควายเท่าไร นกเอี้ยงก็ไม่รู้ว่าเคยเห็นไหม คำนี้อาจจะเลือนหายไปในที่สุด 

คนนิยมธรรมชาติ อยากจะคิดอีกมุมหนึ่งในเชิงให้ความรู้ว่าจริง ๆแล้วสัตว์ทั้งสองชนิดนั้นไม่ได้เอาเปรียบกันเลย ต่างให้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน เรียกว่า winwin กันทั้งคู่ 

นกเอี้ยงเลี้ยงควายเฒ่า...ควายกินข้าวนกเอี้ยงหัวโต!!ขอบคุณภาพจากwww.oknation.net

ประโยคที่ว่า“นกเอี้ยง เลี้ยงควายเฒ่า”ซึ่งมักจะหมายถึงการเกาะเกี่ยวเก็บผลประโยชน์บนการทำงานของผู้อื่น ด้วยว่าคนไทยชินตากับภาพที่ไม่ว่าควายจะเดินไปทางไหน ก็มักจะมีนกเอี้ยงเกาะอยู่บนหลังควายตลอดเวลา และเมื่อควายเดินผ่านพงหญ้าป่าละเมาะไป ฝูงแมลงตัวเล็กตัวน้อยก็จะบินแตกพรูขึ้นมา นกเอี้ยงที่เกาะอยู่บนหลังควายโดยไม่ต้องออกแรงบินไปหาเหยื่อ

แม้ไม่ใช่นกเอี้ยง แต่ผมก็พอจะเข้าใจพฤติกรรมของนกประเภทนี้อยู่บ้าง ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับกาฝากหรือชอบเอาเปรียบผู้อื่นอย่างที่เข้าใจกันแต่อย่างใด

       นกหลายชนิดมี พฤติกรรมการหาอาหารร่วมกับสัตว์อื่น เช่น นกเอี้ยงที่หากินร่วมกับวัวควาย นกบางชนิดในทวีปแอฟริกาหากินร่วมกับช้าง ยีราฟ หรือสัตว์เท้ากีบขนาดใหญ่อื่น ๆ

       เป็นภาพชินตาที่เราเห็นนกเอี้ยงเกาะอยู่บนหลังควายตามท้องทุ่งนาต่าง ๆ พูดกันตามจริงแล้ว นกเอี้ยงถือว่าทำประโยชน์ให้กับฝูงวัวควายมากมายมหาศาลทีเดียว เนื่องจากนกเอี้ยงจะคอยจิกกินเหลือบริ้น แมลงเล็กๆ ที่บินตอมตามตัววัวควาย

 แม้ไม่ใช่ควาย แต่ผมก็พอจะเข้าใจหัวอกของควายดีว่า มันรำคาญขนาดไหนหากมีแมลงเล็ก ๆมาตอมลูกนัยน์ตา มิหนำซ้ำ อาจทำให้ควายไม่สบาย เป็นโรคตาแดงตาช้ำ ได้ด้วยช้ำไป  ยิ่งกว่านั้น การที่นกเอี้ยงจิกกินหนอนแมลงที่ตอมหึ่ง ๆ ตามผิวหนังของวัวควาย ยังช่วยป้องกันไม่ให้หนอนแมลงชอนไชตามผิวหนังของควายอีกด้วย จะเห็นว่าควายที่รำคาญแมลงมาก ๆ ก็เยื้องย่างลงไปนอนแช่นอนปลักให้ดินโคลนพอกลำตัวเพื่อป้องกันแมลงรบกวนนั่นไงครับ

       ดังนั้น ประโยคหรือเพลงที่ว่า นกเอี้ยงเลี้ยงควายเฒ่านั้น จึงเรียกได้ว่าเป็นผลประโยชน์ลงตัวของทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ผลประโบยชน์ทับซ้อนอย่างที่คนนิสัยไม่ดีนิยมทำกันนะครับ

       เขียนไปเขียนมา ชักนึกอยากเป็น"นกเอี้ยง"ขึ้นมาเสียแล้วซิครับเพื่อนๆ

"เอาละค่ะคนที่เอาเปรียบ เป็นเรื่องของคน   มาเปรียบกันจนทำให้ภาพลักษณ์นกเอี้ยงกับควายเสียหายหมด"55

นกเอี้ยงเลี้ยงควายเฒ่า...ควายกินข้าวนกเอี้ยงหัวโต!!ขอบคุณภาพจากkruwichuta.wordpress.com
แชร์