รู้หรือยัง? ประเทศไทยมี"หมุดโลก"

1ใน3 ของหลักหมุดของโลกในทวีปเอเซีย อยู่ที่เขาสะแกกรัง จ.อุทัยธานี เป็นหลักหมุดที่ใช้ลงพิกัดแผนที่โลก http://winne.ws/n6184

2.5 พัน ผู้เข้าชม
รู้หรือยัง? ประเทศไทยมี"หมุดโลก"

ปี พ.ศ.2518 องค์การแผนที่ กระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา (Defense Mapping Agency Hydrographic/Topographic Center : DMAHTC) ได้ทำการปรับแก้และย้ายศูนย์กำเนิดของพื้นหลักฐานจากเขากะเลียนเปอร์ ประเทศอินเดีย มาเป็นที่เขาสะแกกรัง จ.อุทัยธานี การปรับแก้ครั้งนี้ใช้เทคนิคการรังวัดจากดาวเทียมดอปเปลอร์จำนวน 9 สถานี ซึ่งตำแหน่งสัมพัทธ์ที่ได้จากการรังวัดดาวเทียมดอปเปลอร์ มีความถูกต้องสูงกว่าที่ได้จากงานโครงข่ายสามเหลี่ยม เป็นจุดควบคุมโครงข่ายสามเหลี่ยมซึ่งประกอบด้วย จำนวนหมุดสามเหลี่ยมทั้งสิ้น 426 สถานี เรียกผลลัพธ์จากการปรับแก้โครงข่ายสามเหลี่ยมในครั้งนี้ว่า

 พื้นหลักฐาน Indian1975 มีองค์ประกอบที่สำคัญดังนี้

จุดศูนย์กำเนิดพื้นหลักฐาน เขาสะแกกรัง(หมุดสามเหลี่ยมหมายเลข91) 
ละติจูด 15 o 22’ 56”.0487 เหนือ 
ลองจิจูด 100 o 00’ 59”.1906 ตะวันออก 
ความสูงเหนือพื้นยีออย -22.46 เมตร 
รูปทรงรี เอเวอร์เรสท์ 1830 เมตร

หมุดแผนที่โลก บนยอดเขาสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี อยู่ห่างจากพลับพลาอนุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกแห่งรัชกาลที่ ๑ ประมาณ ๕๐๐ เมตร สร้างขึ้น เมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๗ โดยการสกัด เป็นวงกลมลงบนหิน เป็นหมุดแผนที่ ซึ่งเป็น 1ใน3 ของหลักหมุดของโลกในทวีปเอเซีย

 จุดที่ 1 จากจุดศูนย์กำเนิด หลักหมุดที่ ๙๐ อยู่ที่เขากาเรียนเปอร์ ประเทศอินเดีย 

จุดที่ 2 หลักหมุดที่ ๙๑ อยู่ที่เขาสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี 

จุดที่ 3 หลักหมุดที่ ๙๒ อยู่ที่ประเทศเวียตนาม ใช้สำหรับคำนวณ และแบ่งแนวเขต เพื่อลงพิกัดแผนที่โลก

 สร้างขึ้น เป็นหลักฐานสำคัญในการสำรวจแผนที่ทางการทหาร มีลักษณะ เป็นแท่งคอนกรีตทรงสี่เหลี่ยม เป็นกรอบคร่อมทับจุดของที่ตั้งหมุดแผนที่ สำหรับค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์ ที่กรมแผนที่ทหาร ใช้ในการกำหนดตำแหน่งของหมุดหลักฐานเขาสะแกกรัง ได้แก่ ละติจูด ๑๕ องศา ๒๒ ลิปดา ๕๖.๐๔๘๗ ฟิลิปดาเหนือ ลองติจูด ๑๐๐ องศา ๐ ลิปดา ๕๙.๑๙๐๖ ฟิลิปดาตะวันออก มีกำหนดสูง ๑๔๐.๙๘ เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง



 ข้อมูลที่มา https://www.facebook.com/ceclip/videos/2035752896545370/                          ภาพ http://www.xn--12cg5gc1e7b.com/webboard/topics-88611.html

รู้หรือยัง? ประเทศไทยมี"หมุดโลก"
แชร์