"เฟซบุ๊ค" สร้างเครื่องมือคัดกรองโพสต์ หวังคืนตลาดจีน

เฟซบุ๊คได้สร้างเครื่องมือที่สามารถกรองโพสต์ต่าง ๆ ในเฟซบุ๊คได้ตามแต่ละสถานที่เฉพาะ และเป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถสกัดโพสต์ไม่ให้ปรากฏบนหน้าฟีด โดยไม่ต้องรอให้รัฐบาลแจ้งร้องเรียนให้ลบออก http://winne.ws/v10598

1.1 พัน ผู้เข้าชม

หลังจากเฟซบุ๊คเผชิญเสียงวิจารณ์ว่าไม่คัดกรองข่าวลวงที่แพร่กระจายในเครือข่ายช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

           หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส รายงานอ้างพนักงานเฟซบุ๊คทั้งอดีตและปัจจุบันว่า เฟซบุ๊คได้สร้างเครื่องมือที่สามารถกรองโพสต์ต่าง ๆ ในเฟซบุ๊คได้ตามแต่ละสถานที่เฉพาะ และเป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถสกัดโพสต์ไม่ให้ปรากฏบนหน้าฟีด โดยไม่ต้องรอให้รัฐบาลแจ้งร้องเรียนให้ลบออก แต่จะให้บุคคลที่สามซึ่งอาจเป็นพันธมิตรในจีนใช้ซอฟต์แวร์นี้ตัดสินใจเองว่าจะอนุญาตโพสต์ประเภทใดบ้าง

            แหล่งข่าวเผยด้วยว่า เรื่องนี้เป็นหนึ่งในความคิดหลาย ๆ อย่างที่เฟซบุ๊คกำลังพิจารณาอยู่เพื่อให้สามารถกลับไปให้บริการในจีนอีกครั้ง หลังถูกทางการจีนบล็อกไม่ให้ผู้ใช้เข้าเฟซบุ๊คตั้งแต่ปี 2552

            รายงานระบุด้วยว่า นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊คก็สนับสนุนการตรวจสอบโพสต์ ขณะที่โฆษกเฟซบุ๊คแจ้งผ่านอีเมลว่า บริษัทแสดงท่าทีสนใจตลาดจีนมานานแล้ว และกำลังทุ่มเทศึกษาเพื่อให้เข้าใจจีนมากขึ้น แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องวิธีการเข้าตลาดจีน

            ข่าวนี้มีขึ้นหลังจากเฟซบุ๊คซึ่งมีผู้ใช้งานประจำ 1,800 ล้านรายทั่วโลก เผชิญเสียงวิจารณ์ว่าไม่คัดกรองข่าวลวงที่แพร่กระจายในเครือข่ายช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งผลให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ชนะเลือกตั้งเมื่อต้นเดือนนี้

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก     /       วันที่ 24 พฤศจิกายน 2559

แชร์