กินข้าวก่ำ (ข้าวเหนียวดำ) มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด!!!

ในข้าวก่ำมีสารที่เรียกว่า OPC ( Oligomeric Proanthocyanidins ) สารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากธรรมชาติ สาร OPC พบมากในส่วนของผิวและเมล็ดของผลไม้พวกองุ่น บลูเบอรี่ พลัมและเปลือกสน เป็น Superantioxidant มีประสิทธิภาพมากกว่าวิตามินซีและวิตามินอี http://winne.ws/n12578

2.2 หมื่น ผู้เข้าชม
กินข้าวก่ำ (ข้าวเหนียวดำ) มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด!!!

        ข้าวก่ำ ( Purple Rice ) หรือข้าวเหนียวดำหรือเหนียวดำหรือข้าวสีนิล คือข้าวสายพันธ์ุข้าวเหนียวที่มีสีแดงอมม่วงโดยธรรมชาติ นิยมปลูกทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยแต่ไม่มากเนื่องจากไม่ใช่ข้าวที่เป็นอาหารหลัก โดยจะปลูกแซงกับข้าวเหนียวและข้าวหอมมะลิ นิยมนำมาทำข้าวหลามหรือเป็นของหวานข้าวเหนียวดำเปียกหรือนำมานึ่งคลุกกับน้ำตาลและมะพร้าวอ่อนรับประทาน  ข้าวก่ำเป็นข้าวพื้นเมืองของชาวเอเชียปัจจุบันปลูกได้ทั่วๆไปแถบประเทศเพื่อนบ้านเช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐประชาชนจีนก็ปลูก

คุณประโยชน์ของข้าวก่ำ   

       แม้จะเป็นข้าวสายพันธ์ุข้าวเหนียว หากนึกถึงคำว่าข้าวเหนียวอาจจะนึกถึงคำว่านึ่งภาษาพื้นเมืองของชาวเหนือและชาวอิสาน แต่จริงๆแล้วข้าวก่ำนอกจากนึ่งแล้วสามารถหุงโดยใช้หม้อหุงข้าวได้ รับประทานคล้ายๆข้าวกล้อง จะหุงโดยใช้ข้าวสารหอมมะลิ 1 หรือ 2 ถ้วยต่อข้าวก่ำ 1 กำมือ หรือจะหุงข้าวก่ำทั้งหม้อก็ได้ สัดส่วนหรือปริมาณแล้วแต่ผู้บริโภคว่าต้องการรับคุณประโยชน์และสารอาหารจากข้าวชนิดนี้มากน้อยเพียงใด แล้วคุณประโยชน์ที่จะได้จากข้าวก่ำมีอะไรบ้าง ? 

       ในข้าวก่ำมีสารที่เรียกว่า OPC ( Oligomeric Proanthocyanidins ) สารต้านอนุมูลอิสระที่ได้จากธรรมชาติ สาร OPC พบมากในส่วนของผิวและเมล็ดของผลไม้พวกองุ่น บลูเบอรี่ พลัมและเปลือกสน โดยเฉพาะในเมล็ดองุ่น สาร OPC ที่พบในข้าวก่ำเป็นสารชนิดเดียวกับที่สกัดได้จากองุ่นดำและองุ่นแดง เปลือกสน เป็น Superantioxidant         มีประสิทธิภาพมากกว่าวิตามินซีและวิตามินอี  มากกว่า antioxidant ที่มีในผักและผลไม้  คุณประโยชน์ของสาร OPC ได้แก่ 

·   OPC จะช่วยยับยั้งการเกาะตัวของคอเลสเตอรอล ( Cholesterol ) ที่ผนังหลอดเลือดจึงป้องกันหลอดเลือดอุดตันช่วยให้โลหิตหมุนเวียนได้ดีลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

·   OPC ช่วยป้องกันการเสื่่อมของดวงตา ปกป้องอาการเสื่อมของดวงตาจากเบาหวานป้องกันจอประสาทตาเสื่อม

·   ป้องกันสมองเสื่อม

·   ปกป้องผิวจากรังสี UV ป้องกันการเสื่อมสภาพของผิวและริ้วรอย   

        เพราะฉะนั้น สาร OPC นี้พบมากและสกัดได้จากพืชผลไม้ที่มีสีม่วงหรือแดงหรือม่วงอมแดง มีผู้สนับสนุนให้ดื่มไวน์แดงที่หมักจากองุ่นเป็นประจำป้องกันโรคหัวใจ

นอกจากสาร OPCแล้วข้าวก่ำให้พลังงานอะไรบ้าง ?

1.  มีคาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) ให้พลังแก่ร่างกายเหมือนข้าวกล้องทั่วไป

2.  มีธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม และโปรตีน บำรุงและซ่อมแซมส่วนสึกหรอร่างกาย

3.  มีเส้นใยอาหาร ( Fiber ) ช่วยเรื่องการขับถ่ายสะดวก

4.  มีวิตามิน  B1 , B2 และวิตามิน E

5.  มีโอเมก้า 3และฟอสฟอรัส

กินข้าวก่ำ (ข้าวเหนียวดำ) มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด!!!ขอขอบคุณ:http://www.buchbongkotcontent.com/
แชร์