กัปตันหญิง เครื่องบิน Airbus A330 คนแรกของประเทศไทย

กัปตันหญิง เครื่องบิน Airbus A330 คนแรกของประเทศไทย และเป็นนักบินหญิงคนเดียวของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เธอคือ..กัปตัน สุวพิชญ์ ว่องวิริยะวาณิช http://winne.ws/n1401

7.2 พัน ผู้เข้าชม
กัปตันหญิง เครื่องบิน Airbus A330 คนแรกของประเทศไทย
กัปตันหญิง เครื่องบิน Airbus A330 คนแรกของประเทศไทย

หากได้อ่านประวัติความเป็นมาของเธอ ต้องยอมรับว่าเธอเก่งมากเลยจริงๆ อายุแค่ 35 แต่เงินเดือนเป็นแสน เธออัพเกรดจากการเป็นแอร์โฮสเตจฝึกหัด มาเป็นโคฯไพลอต ได้แบบราบรื่นเลยทีเดียว ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วยากสุด ๆ ด้วยการสมัครสอบและได้เป็น #ศิษย์การบินรุ่นแรก ของสายการบินแอร์เอเชีย

วันนี้เธอบินกับเครื่อง #Airbus #A330 ของสายการบิน #ไทยแอร์เอเชีย เอ๊กซ์ หลังจากมีชั่วโมงบินครบ 6,000 ชั่วโมงบินแล้ว และได้รับการโปรโมทเป็นกัปตัน  ลองอ่านคำพูดของเธอดูนะคะ

“.. เราต้องแยกระหว่างนักบิน และกัปตัน ทุกคนสามารถเป็นนักบินได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นกัปตันได้ เพราะเครื่องบิน ใครๆก็ขับได้ แม้กระทั่งบริษัทแอร์บัสยังบอกเลยว่า เครื่องบินของเขา ใครๆ ก็ขับได้ แม้แต่ลิงก็ยังขับได้ .. ดังนั้นเราจึงอยากบอกว่า ใคร ๆ ก็เป็นนักบินได้ แต่การที่จะเป็นนักบินที่ดีนั้นไม่ง่าย เพราะสิ่งที่นักบินพาณิชย์ทุกคนต้องมี คือ ความรับผิดชอบ และคุณยังแบกไว้ซึ่งทรัพย์สินบริษัท ชีวิตคนนับร้อย ความน่าเชื่อถือ หากเราพลาดพลั้งแม้แต่ครั้งเดียว ความสูญเสียที่เกิดขึ้นมันมากเหลือเกิน..”

**หมายเหตุ : ขอขอบคุณ ภาพและข้อมูลจากสำนักข่าวไทยรัฐ

ขอบคุณบทเขียนสั้นๆจากเฟสบุ๊ค : จเด็จ สิบเอ็ดทิศ

อ่านเรื่องราวของเธอเต็มๆได้ที่ >>

http://www.thairath.co.th/content/596649

แชร์