นวัตกรรมแถบสีบอกความสุก ผลมะม่วงเพื่อการส่งออก ใช้งานง่าย

ในปี 2560 ประเทศไทย มียอดส่งออกมะม่วงสด เป็นเงิน 1,331.7 ล้านบาท โดยยอดส่งออกมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ถึง 8.83% http://winne.ws/n24127

2.2 พัน ผู้เข้าชม
นวัตกรรมแถบสีบอกความสุก ผลมะม่วงเพื่อการส่งออก ใช้งานง่าย

สำหรับ 10 ประเทศคู่ค้าสำคัญที่มียอดส่งออกสูงที่สุด ได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน เวียดนาม มาเลเซีย ลาว สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) ฮ่องกง สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ โดยประเทศเกาหลีใต้ มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 56% และมีอัตราขยายตัวที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกๆ ปี

“มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง” นับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของประเทศไทย เพราะเป็นสายพันธุ์มะม่วงที่มีรูปลักษณ์สวยงาม ผลสุกมีสีเหลืองทองเด่นสะดุดตาและมีรสชาติหวานหอม ทำให้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองได้รับความนิยมสูงในประเทศจีนและญี่ปุ่น สามารถขายได้ราคาสูงถึงผลละ 200-300 บาท ที่ผ่านมาไทยสามารถส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ไม่ต่ำกว่าปีละ 3,300 ตัน คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 3,000 ล้านบาท

น้ำดอกไม้สีทอง เป็นสายพันธุ์มะม่วงที่นิยมปลูกเชิงการค้า เพราะปลูกดูแลง่าย สามารถผลิตแบบมะม่วงนอกฤดูได้ แถมขายผลผลิตได้ราคาสูง แต่จุดอ่อนของมะม่วงพันธุ์นี้คือ ผิวบอบบาง แมลงวันผลไม้เข้าทำลายได้ง่าย ชาวสวนส่วนใหญ่จึงเลือกใช้ถุงห่อผลมะม่วงเป็นระยะเวลา 1 เดือน เพื่อป้องกันแมลงและช่วยให้ผิวมะม่วงมีสีเหลืองทอง

อ่านข่าวต่อได้ที่ เทคโนโลยีชาวบ้าน

แชร์