เกร็ดประวัติการถอดรองเท้าเข้าวัด ในประเทศพม่า

เป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมชาวพุทธของชาวพม่าคือประเพณีการถอดรองเท้ารวมถึงถุงเท้า ถุงน่องก่อนเข้าวัดชาวพม่าจะถือเคร่งครัดมาก ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ ไม่ว่าชนชั้น วรรณะหรือเผ่าพันธุ์ใดทุกคนต้องถือปฏิบัติเหมือนกัน http://winne.ws/n24140

4.1 พัน ผู้เข้าชม
เกร็ดประวัติการถอดรองเท้าเข้าวัด  ในประเทศพม่า

เกร็ดประวัติการถอดรองเท้าเข้าวัดในประเทศพม่า

คามเคารพศรัทธาอันสูงสุดในพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก่อให้เกิดประเพณีที่ดีงามและประวัติศาสตร์แห่งชัยชนะอันน่าทึ่งและน่าจดจำ

นับเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมชาวพุทธของชาวพม่า ที่นักท่องเที่ยวทุกคน ต้องปฏิบัติ โดยไม่เลือกชั้น วรรณะ หรือเผ่าพันธุ์ คือ ประเพณีการถอดรองเท้าเข้าวัด รวมถึงถุงเท้าและถุงน่องก็ห้ามใส่

ชาวพม่าจะถือเคร่งครัดมาก ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่

หากเป็นนักท่องเที่ยวเผลอสวมรองเท้าเดินเข้าเขตวัด เขาจะร้องทัก ตักเตือน ให้ถอดทันที โดยไม่ดูดาย เพราะถือว่า เป็นหน้าที่ของเขาที่จะรักษาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มิให้ผู้ใดล่วงละเมิดได้

เกร็ดประวัติการถอดรองเท้าเข้าวัด  ในประเทศพม่า

มีเรื่องเล่าว่า...

เมื่อสมัยอังกฤษปกครองพม่า ข้าหลวงอังกฤษได้แวะเยี่ยมชมเจดีย์ชเวดากอง โดยไม่ยอมถอดรองเท้า ด้วยถืออำนาจว่าตนเป็นผู้ปกครอง แต่ชาวพม่าไม่ยอม

ทางฝ่ายข้าหลวงก็ยังยืนยันความคิดเดิมของตัว เป็นเหตุให้ชาวพม่า จำนวนหมื่นกว่าคน พากันมานอนคว่ำ อยู่ตามบันไดที่จะเดินขึ้นสู่องค์พระเจดีย์ ตลอดจนลานเจดีย์ชเวดากองเต็มไปหมดไม่เห็นพื้นเลย 

หากข้าหลวงอังกฤษ จะขืนสวมรองเท้าขึ้นไปจริง ๆ พื้นรองเท้าจะไม่มีโอกาสสัมผัสพื้นได้เลย ต้องเหยียบร่างของชาวพม่าไปก่อน ชาวพม่าถือว่า แม้ว่าประเทศของตนจะตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

แต่สิ่งที่ชาวพม่ายอมไม่ได้ คือ การถูกย่ำยีพระพุทธศาสนา เพราะนั่นหมายถึงการย่ำยีหัวใจของชาวพุทธพม่า

เรียกได้ว่า เหตุการณ์ในครั้งนั้น เป็นเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ของ

การรักษาพระพุทธศาสนา ด้วยการเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ในแผ่นดินพม่า ทำให้ข้าหลวงและทหารอังกฤษยอมถอดรองเท้าเข้าวัดในประเทศพม่า และถือได้ว่า เป็นชัยชนะทางวัฒนธรรม ที่ชาวพม่าภูมิใจ บอกเล่าเรื่องราวจากบรรพบุรุษ

ทุกเช้าและทุกเย็นจะมีหนุ่มสาวชาวพม่าจำนวนมากมาช่วยกันกวาดถู ทำความสะอาดพระเจดีย์

เกร็ดประวัติการถอดรองเท้าเข้าวัด  ในประเทศพม่าPantip

ทุก ๆ เช้า เริ่มต้นวันสว่างตั้งแต่เวลาตี 4 ทั้งพระภิกษุ สามเณร แม่ชี และชาวพม่า จะเดินทางออกจากบ้าน มาสวดมนต์ นั่งสมาธิ บูชาพระเจดีย์ และช่วยกันปัดกวาด ทำความสะอาดพระเจดีย์ ซึ่งคนจะมากันมาก ในช่วงเช้ามืดก่อนไปทำงาน กับช่วงเย็นเวลาหลังเลิกงาน

ตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึงเวลา 3 ทุ่ม ชาวพม่าจะมาสวดมนต์ นั่งสมาธิ เหมือนช่วงเช้ามืดพอเวลาประมาณ 1 ทุ่ม จะมีหนุ่มสาวชาวพม่าจำนวนมาก มาช่วยกันกวาดถู ทำความสะอาดพระเจดีย์ กวาดกันเป็นทิวแถว อย่างพร้อมเพรียงกัน เวลาของการทำความสะอาดพระเจดีย์

จะเป็นเวลาแห่งความสนุกสนาน ที่ทุกคนรอคอยจะเก็บบุญสุดท้าย ก่อนกลับเข้าบ้านเพื่อพักผ่อน โดยทุกคนจะเอาไม้กวาดและผ้ามาเอง ทำกันอย่างพร้อมเพรียง เมื่อถึงเวลานอน ชาวพม่าจะหันศีรษะไปทางทิศที่เจดีย์ชเวดากองตั้งอยู่ เพื่อทำความเคารพและบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.dmc.tv/forum/index.php?showtopic=25813

แชร์