ลดส่งเงินสมทบ 3 เดือน-เยียวยาว่างงานสุดวิสัยจ่ายครึ่ง

กระทรวงเเรงงานออกมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบ COVID-19 รอบใหม่ ลดส่งเงินสมทบ 3 เดือน และจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยให้กับผู้ประกอบการเเละลูกจ้างทั่วประเทศ http://winne.ws/n27585

1.3 พัน ผู้เข้าชม
ลดส่งเงินสมทบ 3 เดือน-เยียวยาว่างงานสุดวิสัยจ่ายครึ่ง

กระทรวงเเรงงานออกมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบ COVID-19 รอบใหม่ ลดส่งเงินสมทบ 3 เดือน และจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยให้กับผู้ประกอบการเเละลูกจ้างทั่วประเทศ

วันนี้ (5 ม.ค.2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยถึงมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 รอบใหม่ โดยกำหนดให้ลดเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ม.ค. - มี.ค.2564

สำหรับอัตราเงินสมทบกองทุน ตามมาตรา 33 ให้ลดเหลือร้อยละ 3 ทั้งในส่วนของนายจ้างและผู้ประกันตน แต่ฝ่ายรัฐยังส่งเงินสมทบในอัตราเดิม ส่วนผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ให้ส่งเงินสมทบจากเดิมเดือนละ 432 บาท เหลือเดือนละ 278 บาท

ส่วนการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย หรือ โรคระบาด สำหรับลูกจ้างผู้ประกันตนที่มีเงินสมทบครบ 6 เดือน แต่ไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงานเนื่องจากต้องกักตัว หรือนายจ้างหยุดประกอบกิจการ ลูกจ้างจะได้รับสิทธิทดแทนในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน ตลอดระยะเวลากักตัวแล้วแต่กรณี แต่ไม่เกิน 90 วัน

เช่น ผู้ที่มีฐานเงินเดือน 15,000 บาท จะได้รับเงินเยียวยา 7,500 บาท ซึ่งมาตรการนี้ครอบคลุมทั้งประเทศ ไม่ใช่เพียง 28 จังหวัดตามที่มีประกาศสั่งให้หยุดกิจการ และสามารถขอรับสิทธิประโยชน์โดยกรอกแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th โดยต้องระบุเบอร์โทรศัพท์ติดต่อและเลขบัญชีธนาคาร

ที่มา https://news.thaipbs.or.th/

แชร์