3 เมนูแนะนำ มีส่วนของสมุนไพร กินลดเครียด

เมนู "ต้มยำ ต้มโคล้ง ต้มจืดกะเพรา" และดอกไม้กลิ่นหอมละมุน ช่วยคลายเครียด​ได้ชะงักนัก หลังโควิดระบาดระลอกใหม่!! http://winne.ws/n27600

1.2 พัน ผู้เข้าชม
3 เมนูแนะนำ มีส่วนของสมุนไพร กินลดเครียด

       เมนู "ต้มยำ ต้มโคล้ง ต้มจืดกะเพรา" และดอกไม้กลิ่นหอมละมุน ช่วยคลายเครียด​ได้ชะงักนัก หลังโควิดระบาดระลอกใหม่!!


       นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า คนไทยเผชิญสภาวะต่างๆ ในขณะนี้ โดยเฉพาะจากสถานการณ์โควิดระบาดระลอกใหม่ ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่เกิดความเครียด วิตกกังวล เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เลือดลมไหลเวียนไม่สะดวก นอนไม่หลับ

        ในศาสตร์แพทย์ทางเลือกเพื่อบรรเทาความเครียดโดยใช้พืช ผัก สมุนไพรมาปรุงเป็นอาหาร แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเครื่องเทศ และ กลุ่มดอกไม้หอม

       กลุ่มเครื่องเทศที่มีฤทธิ์ร้อน ได้แก่ ขิง ขมิ้นชัน กะเพรา กระเทียม กระชาย ตะไคร้ หอมแดง ใบมะกรูด มะนาว จะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี สามารถบรรเทาอาการปวดตึงของกล้ามเนื้อและกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้เป็นปกติ และยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ให้ร่างกายแข็งแรง สำหรับเมนูอาหารที่สามารถนำสมุนไพรกลุ่มนี้ไปทำเป็นอาหาร ได้แก่ ต้มยำ ต้มโคล้ง ต้มจืดกะเพรา และเมนูยำต่างๆ ที่สำคัญคือ ต้องปรุงสุก สดใหม่เสมอ

       กลุ่มดอกไม้หอม ได้แก่ ดอกมะลิ จำปี จำปา และกุหลาบมอญ กลิ่นของสมุนไพรดังกล่าว มีผลต่อสารสื่อประสาทในสมอง ช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี ความเครียด ช่วยให้นอนหลับได้สนิท และลดอาการตึงเครียดในสถานการณ์ปัจจุบันได้



ขอบคุณข้อมูลข่าว/ภาพ  :  เพจ สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์