สายพันธุ์ B.1.1.529 พบในแอฟริกาใต้ กลายพันธุ์ 32 ครั้ง แป้บเดียวมาถึงฮ่องกง

พบเชื้อนี้มาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังมีการตรวจพบแค่ 10 คน ซึ่งเป็นผลจากการที่ทวีปแอฟริกา ได้วัคซีนไม่ทั่วถึง จึงเกิดการแพร่ระบาดและกลายพันธุ์ อย่างที่ WHO กังวล http://winne.ws/n28439

827 ผู้เข้าชม
สายพันธุ์ B.1.1.529 พบในแอฟริกาใต้ กลายพันธุ์ 32 ครั้ง แป้บเดียวมาถึงฮ่องกง

      สายพันธุ์ B.1.1.529 พบในแอฟริกาใต้ กลายพันธุ์ 32 ครั้ง แป้บเดียวมาถึงฮ่องกง


       เกาะติดโควิดกลายพันธุ์ B.1.1.529 สายพันธุ์ Nu ผศ.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุถึงโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ซึ่งพบที่แอฟริกาใต้ บอตสวานา แต่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือฮ่องกง ซึ่งอยู่ใกล้บ้านเรานิดเดียว โดยผู้ติดเชื้อที่พบในฮ่องกง ติดจากการไปแอฟริกาใต้ โดยสิ่งที่น่าจับตามองเป็นพิเศษคือ สายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ถึง 32 ครั้ง เดลตา ยังกลายพันธุ์แค่ 16 ครั้ง มากที่สุดเท่าที่เคยพบมา ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าทำให้มีการแพร่กระจายง่ายกว่าเดิม หรืออาการรุนแรงกว่าเดิมหรือไม่

       “แต่สิ่งที่ยังพอใจชื้นได้ก็คือ พบเชื้อนี้มาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว แต่ยังมีการตรวจพบแค่ 10 คน ซึ่งเป็นผลจากการที่ทวีปแอฟริกา ได้วัคซีนไม่ทั่วถึง จึงเกิดการแพร่ระบาดและกลายพันธุ์ อย่างที่ WHO กังวล ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมาถึงไทย เพราะคนแอฟริกามาไทยน้อย แต่ถ้าเริ่มแพร่ระบาดมาก เช่นไปสู่ยุโรป อเมริกา คงจะป้องกันยาก ต้องภาวนาว่าไม่เป็นอย่างนั้น และไม่มีฤทธิ์แพร่ง่ายกว่าเดลตา หรือหนีวัคซีนได้ดีกว่าเดิม

      ใครที่ยังลังเลไม่อยากฉีดวัคซีน หรือรอตัวที่ตัวเองอยากฉีด ... รีบไปฉีดตัวไหนก็ได้ เป็นพื้นฐานป้องกันไว้ก่อน ช้าอาจจะไม่ทันการ ส่วนใครที่ฉีดแล้ว จะ 2 เข็ม หรือ 3 เข็ม ยังไงก็ห้ามประมาท ใส่แมสก์ตลอดเวลา โดยเฉพาะถ้าฉีดเข็มล่าสุดเกิน 4 เดือนไปแล้ว



ขอบคุณภาพและข้อมูลข่าว  : news.ch7.com

แชร์