'โรช' พัฒนาชุดตรวจไวรัส 'ฝีดาษลิง' แบบพีซีอาร์

โรช ได้พัฒนาชุดตรวจเชื้อไวรัสฯ "ไลท์มิกซ์ โมดูลาร์ ไวรัส" (LightMix Modular Virus) ที่แตกต่างกัน 3 รายการ เพื่อตอบสนองข้อวิตกกังวลจากการระบาดของเชื้อไวรัสฯ http://winne.ws/n28921

625 ผู้เข้าชม
'โรช' พัฒนาชุดตรวจไวรัส 'ฝีดาษลิง' แบบพีซีอาร์

'โรช' พัฒนาชุดตรวจไวรัส 'ฝีดาษลิง' แบบพีซีอาร์


     โรช (Roche) บริษัทด้านการดูแลสุขภาพข้ามชาติของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยการพัฒนาชุดทดสอบ 3 รายการ สำหรับตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (monkeypox) ซึ่งกำลังแพร่ระบาดนอกพื้นที่ที่เป็นถิ่นระบาดในแอฟริกา


     โรช และทีไอบี โมลไบโอล (TIB Molbiol) บริษัทย่อยของโรช ได้พัฒนาชุดตรวจเชื้อไวรัสฯ "ไลท์มิกซ์ โมดูลาร์ ไวรัส" (LightMix Modular Virus) ที่แตกต่างกัน 3 รายการ เพื่อตอบสนองข้อวิตกกังวลจากการระบาดของเชื้อไวรัสฯ ในช่วงไม่นานนี้


     ชุดตรวจเชื้อไวรัสฯ รายการแรกจะตรวจจับเชื้อไวรัสสกุลออร์โธพอกซ์ (orthopoxvirus) ซึ่งครอบคลุมเชื้อไวรัสฝีดาษลิงทุกรูปแบบจากภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ขณะชุดตรวจรายการที่ 2 เป็นการทดสอบเฉพาะเจาะจง เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิงเท่านั้น


     ส่วนชุดตรวจรายการที่ 3 สามารถใช้ตรวจหาเชื้อไวรัสออร์โธพอกซ์ ควบคู่กันกับเชื้อไวรัสฝีดาษลิง สำหรับเหล่านักวิจัยที่ต้องการทราบผลตรวจทั้งสองแบบ


      ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิงถูกตรวจพบครั้งแรกในลิงทดลองเมื่อปี 1958 และมีข้อสันนิษฐานว่าแพร่เชื้อจากสัตว์ป่า เช่น หนูสู่คน หรือคนสู่คน โดยช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานการตรวจพบเชื้อไวรัสฝีดาษลิงหลายกลุ่มก้อนในหลายประเทศของยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ปกติแล้วจะไม่พบเชื้อไวรัสชนิดนี้


      องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าปกติโรคฝีดาษลิงระบาดเฉพาะพื้นที่แถบภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ดังนั้นการที่หลายประเทศตรวจพบผู้ป่วยโรคนี้ทั้งแบบยืนยันผลและแบบต้องสงสัย ซึ่งล้วนไม่มีประวัติเดินทางเยือนพื้นที่ที่เป็นถิ่นระบาด ถือเป็นเรื่องผิดปกติ


      ข้อมูลขององค์การฯ ระบุว่า 19 ประเทศรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันผล 131 ราย และผู้ป่วยต้องสงสัย 106 ราย เมื่อนับถึงวันจันทร์ (23 พ.ค.) ซึ่งเกือบ 3 ใน 4 มาจากสเปน โปรตุเกส และสหราชอาณาจักร โดยองค์การฯ คาดว่าอาจตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในอนาคต



อ่านข่าวน่าสนใจเพิ่มเติม : www.xinhuathai.com

แชร์