เตือน!! ประชาชนหลีกเลี่ยงเมนูเปิบพิสดาร ป้องกันการเกิดโรค

อาจมีเชื้อโรคบางชนิด ที่ไม่สามารถทำลายโดยการปรุงสุกได้ กรมปศุสัตว์ ขอให้ประชาชนไม่รับประทานสัตว์แปลกและรับประทานเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุก http://winne.ws/n29049

939 ผู้เข้าชม
เตือน!! ประชาชนหลีกเลี่ยงเมนูเปิบพิสดาร ป้องกันการเกิดโรค

     เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเมนูเปิบพิสดาร              ป้องกันการเกิดโรค


     กรมปศุสัตว์ แจ้งเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเมนูเปิบพิสดาร หลังจากมีผู้ทำคอนเทนต์กินค้างคาวในสื่อสังคมออนไลน์และพบนักท่องเที่ยวแอบลักลอบนำค้างคาวรมควันเข้าราชอาณาจักรไทย โดยสามารถจับกุมได้ที่ด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา


     ค้างคาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งผู้ที่ครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองฯ และมีการลักลอบนำซากสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรไทยจะมีความผิดตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558


     นอกจากนี้ ค้าวคาวยังเป็นแหล่งรังโรคตามธรรมชาติ ของเชื้อโรคหลายชนิด มีรายงานพบเชื้อไวรัสมากกว่า 60 ชนิดในค้างคาว ซึ่งไวรัสหลายชนิดสามารถติดต่อและก่อโรคในคนและสัตว์ได้ เช่น ไวรัสนิปาห์ ที่ก่อโรคไข้สมองอักเสบในคนและสุกร ไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคซาร์ส เมอร์ส และ COVID-19 ไวรัสลิสสาที่ทำให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้า และไวรัสอีโบลา ที่ทำให้คนเสียชีวิตจำนวนมาก


      นอกจากเชื้อไวรัสแล้ว ยังสามารถพบเชื้อก่อโรคชนิดอื่นได้ด้วย เช่น เชื้อเลปโตสไปโรสิส สาเหตุของโรคฉี่หนู เป็นต้น


     แนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสและบริโภคค้างคาว เพราะสัตว์รังโรคมักไม่แสดงอาการป่วย โดยโอกาสในการได้รับเชื้อโรคอาจเกิดขึ้นตั้งแต่การเข้าไปจับสัตว์ป่า การสัมผัสสารคัดหลั่ง หรือมูลค้างคาว จนกระทั่งขั้นตอนการชำแหละก่อนการปรุง รวมทั้งการบริโภคเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก


     อย่างไรก็ตาม อาจมีเชื้อโรคบางชนิด ที่ไม่สามารถทำลายโดยการปรุงสุกได้ กรมปศุสัตว์ ขอให้ประชาชนไม่รับประทานสัตว์แปลกและรับประทานเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุก เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคดังกล่าว ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์มีความพร้อมในการตรวจวินิจฉัยโรคที่มีค้างคาวเป็นพาหะ หากพบสัตว์ป่วยหรือตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ให้แจ้งอาสาปศุสัตว์หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติและศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ประจำภูมิภาค



ขอบคุณภาพและข้อมูลข่าว   :   สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์