เทียนพรรษายาวที่สุดในโลกที่จ.อุบลฯ

เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติทั่วไปในประเทศไทย แต่ที่ทำกันเป็นประเพณีใหญ่โตที่สุด คือ จังหวัดอุบลราชธานี มีการแกะสลักต้นเทียนอย่างสวยงามและจัดประกวดแข่งขันก่อนไปถวายตามวัดต่างๆ การแห่เทียน เป็นประเพณีที่แสดงถึงความศรัทธา http://winne.ws/n5108

3.0 พัน ผู้เข้าชม
เทียนพรรษายาวที่สุดในโลกที่จ.อุบลฯ

วันเข้าพรรษา

เป็นวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงบัญญัติให้พระภิกษุสงฆ์จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือนในฤดูฝน ระหว่างแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อไม่ให้พระสงฆ์ไปเหยียบย่ำข้าวกล้าของชาวนาให้ได้รับความเสียหาย

ในวันเข้าพรรษามีประเพณีที่สำคัญ 2 ประเพณี ได้แก่ ประเพณีแห่เทียนพรรษาและประเพณีการถวายผ้าอาบน้ำฝน

ประเพณีแห่เทียนพรรษา

นั้น เนื่องจากสมัยก่อนพระภิกษุสงฆ์ไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านจึงหล่อเทียนต้นใหญ่ขึ้น เพื่อถวายพระภิกษุสงฆ์จุดให้แสงสว่างในการปฏิบัติกิจวัตรต่างๆ เป็นพุทธบูชาตลอดเวลา 3 เดือน การนำเทียนไปถวายชาวบ้านมักจัดขบวนแห่กันอย่างเอิกเกริกสนุกสนานและปฏิบัติสืบทอดกันมาจนกลายเป็นประเพณี

การถวายเทียนจำนำพรรษา เชื่อกันว่ามีสาเหตุ 2 ประการ คือ
1. พระอนุรุทธะ สาวกของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นผู้มีปัญญาเฉียบแหลม ฉลาดรอบรู้พระธรรมวินัยอย่างแตกฉาน เพราะในชาติปางก่อนพระอนุรุทธะเคยให้แสงประทีปเป็นทาน 
2. หญิงคนหนึ่งไปฟังธรรมที่เชตวนาราม เมืองสาวัตถี พอพลบค่ำก็ให้คนไปนำประทีปที่บ้านตนมาจุดให้แสงสว่างแก่คนที่มาฟังธรรม ครั้งนางตายไปก็ไปเกิดเป็นเทพธิดามีรัศมีเป็นแสงสว่างสวยงาม

สำหรับในปี 2559

จ.อุบลราชธานีได้จัดทำขบวนต้นเทียนพรรษามีความยาว 40 เมตรเรียกว่ายาวสุดในโลกทีเดียวท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯได้ให้ความสำคัญมาเยี่ยมชมเตรียมความพร้อมเพื่ออวดสายตานักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ 20 ก.ค.นี้ 

จะเป็นเรื่องราวชีวะประวัติของพระพุทธเจ้าที่มีความยาวถึง 40 เมตร แบ่งออกเป็นขบวนละ 10 เมตร เล่าถึงการประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน ส่วนบริเวณต้นเทียนทั้ง 4 ต้นจะเป็นสัญลักษณ์ของ จ.อุบลราชธานี ที่หมายถึงการร่วมแรงร่วมใจกันสืบสารประเพณีของชาวอุบลราชธานีให้คงอยู่สืบต่อไป.


http://www.thummavit.com/home/?page_id=27

http://www.khaochad.com/27603/?r=1&width=911

เทียนพรรษายาวที่สุดในโลกที่จ.อุบลฯhttp://www.khaochad.com/27603/?r=1&width=911
เทียนพรรษายาวที่สุดในโลกที่จ.อุบลฯhttp://www.khaochad.com/27603/?r=1&width=911
แชร์