ย้อนรอย 27 ปี มหาวายุไต้ฝุ่นเกย์ถล่มชุมพร (พระเจ้าอยู่หัว ร. 9 ได้ทรงช่วยพยากรณ์พายุล่วงหน้า)

ในอดีตก่อนที่พายุจะขึ้นฝั่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ ทรงช่วยพยากรณ์พายุล่วงหน้า ลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ยังความซาบซึ้งของพสกนิกรจนถึงทุกวันนี้ http://winne.ws/v9716

2.8 พัน ผู้เข้าชม

      พรุ่งนี้ครบรอบ 27 ปี หมันตภัยจากพายุที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย พัดถล่มชุมพร มาร่วมย้อนรอยครบรอบ 27 ปี ไต้ฝุ่นเกย์ถล่มชุมพร 

ทรงช่วยพยากรณ์พายุล่วงหน้า

       ดินน้ำลมฟ้าพยากรณ์ จะพาไปย้อนรำลึกถึงมหาวายุ ที่พัดถล่มจังหวัดชุมพร ปี 27 ปีก่อน ย้อนกลับไปเมื่อ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 ช่วง 08.30 น. พายุไต้ฝุ่นเกย์เคลื่อนเข้าสู่ภาคใต้ตอนบนด้วยความเร็วถึง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วของพายุไต้ฝุ่นในระดับ 3 ถล่ม อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ บางสะพานน้อย และบางสะพาน ก่อนขึ้นฝั่งที่อำเภอท่าแซะ ปะทิว จังหวัดชุมพร ทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง ที่อำเภอบางสะพานน้อย บางสะพาน ท่าแซะและปะทิวราบเป็นหน้ากลอง เรือประมงล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในประเทศไทยไปถึง 446 คน บาดเจ็บ 154 คน บ้านเรือนเสียหาย 38,002 หลัง ความเสียหายกว่า 11 ล้าน พายุไต้ฝุ่นเกย์ถือเป็นพายุหมุนเขตร้อนที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยมากที่สุด พายุโซนร้อนแฮเรียตถล่มแหลมตะลุมพุก ในปี พ.ศ. 2505 พายุไต้ฝุ่น GAY เป็นพายุเขตร้อนลูกแรกและลูกเดียวในรอบ 54 ปี ( 2494-2547) ที่มีกำลังแรงเป็นไต้ฝุ่นในขณะที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกของประเทศไทย ได้รับผลกระทบเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง 

     ในอดีตก่อนที่พายุจะขึ้นฝั่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ ทรงช่วยพยากรณ์พายุล่วงหน้า ลดผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ยังความซาบซึ้งของพสกนิกรจนถึงทุกวันนี้

ที่มา :     NOW26.TV     >       ดินน้ำลมฟ้าพยากรณ์       

                 วันที่ 03 พฤศจิกายน2559

แชร์