มอแน (Monet) ชื่อนี้ สะเทือนวงการศิลปินวาดภาพสีน้ำมัน

อ็อสการ์-โกลด มอแน (Oscar-Claude Monet) หรือ มอแน เป็นศิลปินนักวาดภาพสีน้ำมันชาวฝรั่งเศส ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการวาดภาพ คือวาดภาพออกมาจากความประทับใจ ไม่ใช่วาดภาพให้เหมือนของจริง http://winne.ws/n1911

4.2 หมื่น ผู้เข้าชม

อ็อสการ์-โกลด มอแน (Oscar-Claude Monet)

มอแน (Monet) ชื่อนี้ สะเทือนวงการศิลปินวาดภาพสีน้ำมันImage : www.google.com

มอแนไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ที่ปารีสเพื่อหาแรงบรรดาลใจในการวาดภาพ มอแนพบว่างานเขียนที่เห็นในพิพิธภัณฑ์เป็นภาพที่ลอกมาจากภาพของครูสมัยเก่า 

แทนที่มอแนจะนั่งลอกภาพเขียนที่แขวนในพิพิธภัณฑ์มอแนก็กลับเอาขาหยั่งไปตั้งริมหน้าต่าง และวาดภาพสิ่งที่เห็นนอกหน้าต่างนั่น 

อ็อสการ์-โกลด มอแน (Oscar-Claude Monet) เกิดเมื่อ; 14 พฤศจิกายน ค.ศ. 1840 - 5 ธันวาคม ค.ศ. 1926) มอแนเป็นลูกชายคนที่สองของโกลดอาดอลฟ์ และลุย จุสตีน โอเบร พ่อของมอแนอยากให้มอแนทำกิจการร้านขายของชำของครอบครัวแต่มอแนอยากเป็นศิลปิน

มอแนเป็นจิตรกรในแบบฉบับของตนเอง คือการวาดภาพออกมาจากความประทับใจที่เห็นจากเหตุการณ์นั้นๆ  แทนที่จะพยายามวาดให้เหมือนจริงตามธรรมชาติ และเป็นจิตรกรคนสำคัญของประเทศฝรั่งเศสในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ถึง 20

“Impression, Sunrise”(ค.ศ. 1872-1873)

มอแน (Monet) ชื่อนี้ สะเทือนวงการศิลปินวาดภาพสีน้ำมันImage : https://goo.gl/IT6hsw

ทฤษฏีการวาดภาพของมอแนจะเกิดจากความประทับใจในสิ่งที่เห็นของผู้วาด(perception) โดยเฉพาะในจิตรกรรมภูมิทัศน์(Landscapepainting) คำว่า “Impressionism” มาจากชื่อภาพเขียนของมอแนเองชื่อ “Impression, Sunrise” (ความประทับใจเมื่อพระอาทิตย์ขึ้น)

ปี ค.ศ. 1851 มอแนเข้าเรียนศิลปะที่โรงเรียนมัธยมศิลปะที่เลออาฟวร์และเป็นที่รู้จักกันในฝีมือการเขียนรูปการ์ตูน (caricature) ด้วยถ่านที่มอแนขายในราคา 10 ถึง 20 ฟรังส์

นอกจากนั้นมอแนก็ยังเรียนการเขียนภาพเป็นครั้งแรกกับฌัก-ฟร็องซัวโอชารด์ (Jacques-François Ochard) ผู้เป็นลูกศิษย์ของฌัก-หลุยส์ ดาวิด (Jacques-LouisDavid)

ระหว่างปี ค.ศ. 1856-1857 มอแนพบยูจีน บูแดง (EugèneBoudin) ผู้เป็นจิตรกรและผู้ที่มอแนถือว่าเป็นครูและเป็นผู้สอนให้มอแนวาดภาพด้วยด้วยสีน้ำมันและสอนวิธีวาดภาพ “นอกสถานที่” (en plein air) 

จุดเปลี่ยนของมอแนเริ่มขึ้นเมื่อมอแนไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ที่ปารีสเพื่อหาแรงบรรดาลใจในการวาดภาพ มอแนพบว่างานเขียนที่เห็นในพิพิธภัณฑ์เป็นภาพที่ลอกมาจากภาพของครูสมัยเก่า แทนที่มอแนจะนั่งลอกภาพเขียนที่แขวนในพิพิธภัณฑ์มอแนก็กลับเอาขาหยั่งไปตั้งริมหน้าต่าง และวาดภาพสิ่งที่เห็นนอกหน้าต่างนั่น

มอแนได้เข้าศึกษาวิชาศิลปะในมหาวิทยาลัย แต่มอแนเองไม่เห็นด้วยกับทฤษฏีการสอน ซึ้งเค้าได้พบ เพื่อน 3คน ที่มีแนวคิดเหมือนกันว่าการวาดภาพคือ 

การเขียนที่พิจารณาถึงผลของแสงที่มีต่อสิ่งที่วาดนอกสถานที่การใช้แสงแตกหัก และฝีแปรงที่หยาบซึ่งกลายมาเป็นลักษณะลัทธิประทับใจที่เรารู้จักกันทุกวันนี้

มอแนอยู่ปารีสเป็นเวลาหลายปีและได้พบจิตรกรหลายคนผู้กลายมาเป็นเพื่อนและจิตรกรลัทธิประทับใจร่วมสมัยของมอแนเพื่อนคนหนึ่งของมอแนคือเอดวด มาเนท์ ซึ่งได้กลายมาเป็นภรรยาคนแรกของมอแน

มอแนได้ผ่านการย้ายที่อยู่หลายครั้งรวมถึงช่วงเวลาอันโหดร้ายในภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 และการจากไปของภรรยาคนแรกและคนที่ 2 รวมถึงลูกชายของมอแนเอง ก่อนที่เค้าจะเสียชีวิตไปในอายุ 86 ปี

ตลอดช่วงชีวิตของมอแน เค้าได้ฝากผลงานไว้มากมาย ผลงานหลายชิ้นได้ถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ในยุโรป และที่สหรัฐอเมริกา ชนรุ่นหลังได้ซาบซึ้งในผลงานและแนวคิดที่มีต่อการวาดภาพในแบบฉบับของมอแนเอง พร้อมทั้งได้เป็นแบบอย่างให้คนรุ้นหลังได้ศึกษาแนวทางการวาดภาพแบบนี้ต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย และ Claude Oscar Monet Biography

ผลงานบางส่วนของมอแน

“ผู้หญิงในสวน” ค.ศ. 1867

มอแน (Monet) ชื่อนี้ สะเทือนวงการศิลปินวาดภาพสีน้ำมันImage : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/0/0e/Claude_Monet_022.jpg/800px-Claude_Monet_022.jpg

“บนฝั่งแม่น้ำเซน, เบเนคอรท์" ค.ศ. 1868

มอแน (Monet) ชื่อนี้ สะเทือนวงการศิลปินวาดภาพสีน้ำมันImage : https://goo.gl/CIkXOY

“หน้าผาที่เอทเทรทาท์” ค.ศ. 1885

มอแน (Monet) ชื่อนี้ สะเทือนวงการศิลปินวาดภาพสีน้ำมันImage : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/d/da/Claude_Monet_The_Cliffs_at_Etretat.jpg/800px-Claude_Monet_The_Cliffs_at_Etretat.jpg

“ลุ่มแม่น้ำเซนกับอาร์ฌ็องเตย” ค.ศ. 1875

มอแน (Monet) ชื่อนี้ สะเทือนวงการศิลปินวาดภาพสีน้ำมันImage : https://goo.gl/MTLQuN

“สะพานข้ามสระบัว” ค.ศ. 1899

มอแน (Monet) ชื่อนี้ สะเทือนวงการศิลปินวาดภาพสีน้ำมันImage : https://goo.gl/RYomlj

“บัวน้ำ” ค.ศ. 1916

มอแน (Monet) ชื่อนี้ สะเทือนวงการศิลปินวาดภาพสีน้ำมันImage : https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/5/5d/Monet_Water_Lilies_1916.jpg
แชร์