อุบัติเหตุจากมือถือ !?!

อุบัติเหตุจากการขับรถแล้วใช้มือถือกำลังมาแรง คาดว่าอาจแซงอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ http://winne.ws/n26738

2.9 พัน ผู้เข้าชม

มีรายงานสถิติการขับรถแล้วใช้มือถือในอเมริกา เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุมากถึง 1 ล้าน 6 แสน ครั้งต่อปี  21% ขับแล้วใช้มือถือพิมพ์ข้อความหรือส่งอีเมล์  14% เสียชีวิตเนื่องจากการใช้โทรศัพท์  ปีที่แล้วคือ 2018 ส่งผลให้เสียชีวิตถึง 4,637 คน และบาดเจ็บมากกว่า 390,000 คน และคาดว่าอุบัติเหตุจากการใช้มือถือจะแซงอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับในไม่ช้านี้ ซึ่งประเทศไทยก็กำลังตามมาติด ๆ 

เกิดอะไรขึ้นถ้าหากเราใช้มือถือขณะขับรถ?

อุบัติเหตุจากมือถือ !?!

ความจริงที่น่าสะพรึงคือ อุบัติเหตุจากการใช้มือถือ โดยเฉพาะการพิมพ์ข้อความ จะเพิ่มโอกาสการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นถึง 23% เมื่อเทียบกับการขับรถอย่างเดียว  คนเราจะตอบสนองช้าลงเมื่อขับรถไปพิมพ์ข้อความไป และโดยเฉลี่ยอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ภายใน2-3 วินาที หรือแค่ชั่วกระพริบตา

มีการศึกษาและยืนยันโดยมหาวิทยาลัยยูทา สหรัฐอเมริกาว่า แม้คุณจะยังเป็นวัยรุ่น ตีให้อายุมากสุดคือ 20 ปี แต่ถ้าคุณใช้มือถือขณะขับรถ การตอบสนองต่อเหตุการณ์ใด ๆ ของคุณจะช้าเหมือนคนอายุ 70 ปี นั่นจึงเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ เพราะกว่าจะคิดว่าจะเบรก หรือหักหลบ หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ช้าไปแล้ว

ดีกรีความอันตรายจากการใช้มือถือแล้วขับนั้นรุนแรงกว่าการเมาแล้วขับถึง 6 เท่า เนื่องจากการละสายตาจากรถ  หลายคนบอกว่าไม่เคยพิมพ์ข้อความขณะขับรถ เขาติดตั้งเครื่องไม้เครื่องมือให้สะดวกสบายมีที่ยึดเรียบร้อยกดปุ่มเดียวก็คุยสายได้เลย แต่จากการวิจัยพบว่าแม้มีอุปกรณ์เสริมใด ๆ ก็มีความเสี่ยงพอ ๆ กัน การคุยโทรศัพท์ในขณะขับรถทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิและมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าการขับรถปกติถึง 4 เท่า เพราะการพูดคุยสนทนาอาจมีช่วงที่ทำให้เราเพลินจนลืมดูทางหรือหลงทางได้ บ้างก็ขับเลยเส้นทางที่จะไปก็เยอะ หรือเรื่องที่คุยอาจทำให้เกิดอารมณ์ ไม่ว่าจะเศร้า โกรธ ฯลฯ แล้วไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ สูญเสียสมาธิในการขับขี่ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้

อย่าว่าแต่ขับรถแล้วพิมพ์ข้อความเลย แค่เดินแล้วพิมพ์ข้อความหรือแค่คุยโทรศัพท์ ก็เห็นว่ามีเดินชนเสา หกล้มตกบันได หรือแม้แต่ทางเดินที่ขรุขระก็หกล้มไม่เป็นท่าก็มี ความเร็วในการเดินเมื่อเทียบกับความเร็วของการขับขี่ต่างกันมาก อุบัติเหตุจากการขับรถจึงรุนแรงมาก ซึ่งมีให้เห็นในข่าวทั่วไป

โดยส่วนตัว เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก็ขับรถแล้วพิมพ์ข้อความไป กะพิมพ์แค่ “จะเข้าสายนะ” มันแค่ชั่วกระพริบตาจริง ๆ รถของเราก็ชนท้ายคันหน้าอย่างจัง ขนาดเป็นช่วงชะลอรถเพื่อจอดติดไฟแดง กระโปรงหน้าเปิด (อีกแค่ไม่ถึง 1 ซม.ก็โดนกระจกหน้า) หม้อน้ำพัง เรียกว่าแทบต้องเปลี่ยนยกเครื่องกันเลย ยังดีนะมีประกัน (ไม่งั้นเครียดตายไปละ) แถมกระดูกเหล็ก (โชคดีแม่ให้มา) ก็เลยได้มาเป็นอุทาหรณ์ให้ท่านอยู่ตรงนี้

เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินและตัวของท่านเอง โปรดงดใช้มือถือขณะขับรถเป็นดีที่สุด เพราะมันชั่วกระพริบตาจริง ๆ ด้วยความเป็นห่วงจากใจจริง ๆ นะ

 

ขอขอบคุณข้อมูล : P’Mee, na_diary, NikolaDjurkovic

ขอขอบคุณรูปภาพ : อุบัติเหตุจากมือถือ

แชร์