วิธีทำสมาธิแบบสบาย ๆ +++

การทำสมาธิ หรือการนั่งสมาธิ ต้องต่อเนื่องสม่ำเสมอทุกวัน ต้องสบาย ๆ มีความสุข http://winne.ws/n26744

7.0 พัน ผู้เข้าชม

เราคงเคยได้ยินว่าวิธีการทำสมาธิมีมากถึง 40 วิธี จะแบบไหนก็แล้วแต่ พระอาจารย์ท่านสอนว่า “ต้องมีสติควบคุมตัวเองได้  ต้องสบาย ๆ ไร้กังวล  นั่งแล้วมีความสุข

ฟังแล้วก็คิดว่าถ้าไม่สบายเราก็หยุด ไปเข้าห้องน้ำ จิบน้ำ ยืดเส้นยืดสาย  หลายคนก็จะอาบน้ำให้ร่างกายสะอาดสดชื่นก่อน ถ้ารู้สึกตึง ๆ เครียด ๆ ก็ฟังเพลงเบา ๆ ผ่อนคลายก่อน  ร่างกายต้องสบายก่อน ใจจึงจะสงบนิ่งได้

วิธีทำสมาธิแบบสบาย ๆ +++

โดยส่วนตัว ก่อนการฝึกสติให้นิ่ง เจริญสมาธิ หรือนั่งสมาธิ ถ้ารู้สึกว่าร่างกายไม่ไหวก็จะยืดเส้นยืดสายในท่านอนให้ผ่อนคลายก่อน แล้วจึงนั่งสมาธิ โดยปรับท่านั่งและวิธีการเล็กน้อย แต่ก็ใกล้เคียงกับที่พระอาจารย์ท่านสอนดังต่อไปนี้คือ

1. นั่งท่าขัดสมาธิ เอาขาขวาทับขาซ้าย

2. แบมือขึ้นวางบนตัก มือขวาทับมือซ้ายให้นิ้วชี้ของมือข้างขวาแตะกับนิ้วโป้งของมือข้างซ้าย

3. นั่งหลังตรง อกผาย ไหล่ผึ่ง

4. แขม่วพุงเล็กน้อย

5. มีสติ รับรู้ถึงลมหายใจ เข้า-ออกบริเวณท้อง คือ พองหรือขยาย และยุบ สลับกันไป

6. ไม่คิดอะไรเลย

7. หลับตาเบา ๆ อยู่กับลมหายใจเข้า-ออก 

8. หากเห็นอะไรก็มองไปเรื่อย ๆ ไม่ตื่นเต้น ดีใจ เสียใจ

9. นิ่งให้ได้ นิ่งอย่างเดียว เพื่อสะสมเวลานั่งสมาธิให้ได้ยาวนานที่สุด

10.กำหนดเวลานั่งทุกวันต่อเนื่อง นั่งอย่างมีความสุข

ขณะนั่งถ้าตึงตรงไหน รับรู้ด้วยสติแล้วค่อย ๆ ผ่อนคลายตรงจุดนั้น ๆ เช่น ตึงที่ตา ให้เปิดตาก่อน มองดูบรรยากาศรอบห้อง ถ้ามีพระพุทธรูปก็มองพระพุทธรูปไปก่อน พร้อมแล้วจึงหลับตาใหม่ เช่นกันถ้ารู้สึกว่าขาชา ก็ผ่อนขาหรือสลับท่านั่งเป็นท่านั่งพับเพียบก่อนก็ได้ หรือถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ลุกไปเข้าห้องน้ำ ยืดเส้นยืดสาย ฯลฯ พร้อมแล้วจึงกลับมานั่งใหม่ เพราะนี่คือ สมาธิแบบสบาย ๆ  เราต้องสบายเท่านั้น

การทำสมาธิควรทำอย่างสม่ำเสมอทุกวันไม่ให้ขาด เลือกเวลาที่เหมาะสมกับตัวเรา ให้ตั้งสัจจะแล้วทำให้ได้ตามที่ตั้งสัจจะไว้ จะนั่งดีนั่งนิ่งบ้าง ไม่นิ่งบ้าง ก็ให้นั่งไป เหมือนสะสมแต้ม สะสมชั่วโมงบิน แม้เรานั่งแล้วหลับก็ถือเป็นชั่วโมงบินได้เช่นกัน แต่ต้องหลับในท่านั่งนะ เคยเห็นคนที่นั่งแล้วตัวหมุนควงเป็นลูกข่างแต่เขาก็ไม่ล้มหมุนอยู่อย่างนั้น เอาเป็นว่านั่งแล้วเผลอหลับ หรือเผลอมีอาการใด ๆ แต่ยังทรงตัวในท่านั่งได้ ก็เสมือนได้สะสมชั่วโมงบิน

สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ นั่งขัดสมาธิไม่ได้ หรือชาวต่างชาติไม่เคยนั่งกับพื้น ก็ให้เลือกนั่งบนเก้าอี้ตัวโปรดที่นั่งแล้วต้องสบาย ส่วนผู้ป่วยที่ต้องนอนบนเตียงก็นอนสมาธิได้นะ สบาย ๆ อย่าหลับละกัน แต่ถ้าหลับก็หลับไปเถอะนะ เพราะเรากำลังทำสมาธิแบบสบาย ๆ

หลายคนบอกว่าไม่ไหว หลับตาปั๊บ เรื่องราวมากมายเรียงเข้ามาในหัวต่อ ๆ กัน เป็นร้อยเป็นพันเรื่อง ไม่รู้เป็นไปได้ยังไง โดยส่วนตัว นั่งสมาธิวันแรกๆ ก็เป็นนะ ความคิดของเราไวกว่าแสงจริง ๆ ทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว เรื่องบ้าน เรื่องเงิน เรื่อง ๆ ๆ มีแต่เรื่อง  พระอาจารย์ท่านก็สอนว่า ในเมื่อเราหยุดคิดไม่ได้ก็ให้คิดเรื่องดี ๆ คิดเป็นภาพไปเลย เช่น คิดถึงพระ หรือพระเจ้าที่เราเคารพศรัทธา ให้โฟกัสไปที่เรื่องเรื่องเดียว

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมทำตามที่ตั้งสัจจะไว้ ทำด้วยความสบาย ๆ มีความสุขที่ได้ทำ สะสมแต้ม สะสมชั่วโมงบินไปเรื่อย ๆ สะสมแล้วสามารถข้ามภพข้ามชาติได้ด้วยนะ เพราะเคยเห็นเด็กตัวน้อย ๆ ทำไมนั่งสมาธินิ่งดีจัง ก็เพราะเขาสะสมหรือสั่งสมมาดีแล้ว เทคนิคที่อยากบอกคือ พยายามนั่งพื้นให้ได้โดยไม่พิงอะไร ร่างกายจะสร้างกล้ามเนื้อหลังแบบอัตโนมัติ เพราะคนที่นั่งแบบไม่พิงอะไร แก่แล้วก็ยังนั่งได้ เห็นมาแล้ว 70 กว่าก็ยังนั่งตัวตรง อยากทำได้อย่างเขาก็ต้องฝึกเอา

หลายคนบอกว่าทำไม่ได้สักอย่าง นั่งตัวตรง ท่านั้นท่านี้ มือวางอย่างนั้นอย่างนี้  เอาเป็นว่าให้ตรงคอนเซ็ปต์นั่งแบบสบาย ๆ ก็เลือกนั่งให้สบาย ๆ ขอเพียงไม่คิดอะไรเลย นั่งนิ่ง ๆ ปิดตารับรู้ถึงความสบายที่เลือกนั่งตรงนี้เก้าอี้ตัวนี้ ที่สำคัญขณะนั่ง (สมาธิ) อย่างสบาย ๆ ก็ให้ทำหน้ายิ้มเอาไว้ หาเวลานั่งสบาย ๆ ทุกวันตามความเหมาะสม ต่อเนื่องสักเดือนเพื่อนฝูงญาติพี่น้องต้องทักคุณแน่นอนว่า ไปทำอะไรมา หน้าผ่องดูมีความสุขจัง

 

ขอขอบคุณข้อมูล : na_diary (Cr. ครูบาอาจารย์ผู้เคารพยิ่งอย่างสูง)

ขอขอบคุณรูปภาพ : นั่งสมาธิ

แชร์