ทบทวนตัวเอง +++

การทบทวนตัวเองคือการพิจารณาตัวเองด้วยสติ ปรับปรุงแก้ไขสิ่งบกพร่องแล้วอธิษฐานให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น http://winne.ws/n26788

3.8 พัน ผู้เข้าชม
ทบทวนตัวเอง +++

คนเรารู้อยู่ว่า กว่าเราจะเกิดมาได้เป็นมนุษย์นั้นยาก  พยายามประคองสถานภาพความเป็นมนุษย์ก็ยากเพราะแค่ผิดศีลข้อเดียวก็ไม่ได้เกิดเป็นมนุษย์แล้วหรือถ้าได้เกิดมาเป็นมนุษย์ก็มีสภาพที่ไม่สมบูรณ์ มีทั้งพิกลพิการ ขาด ๆ เกิน ๆไม่ครบไม่เต็ม บางคนก็ล้นเหลือเกิน ปัจจุบันเขาเรียกกันว่า “เยอะ” 

ลองพิจารณาตัวเราเองดูว่า ร่างกายเราแข็งแรงสมบูรณ์หรือมีส่วนใดดูไม่สมส่วน ขาดไปหรือเกินไปบ้างมั๊ยเราหล่อสวยพอที่จะเลื่อนสถานภาพเป็นนางฟ้าเทวดาได้หรือยัง ถ้ายังก็รักษาศีลให้เคร่งครัด แม้จะถูกยุงกัดก็ให้คิดว่าบริจาคเลือดให้มันบ้าง คิดได้อย่างนี้ไม่เพียงเราได้รักษาศีล เรายังได้ทำทานอีกด้วย

แล้วถ้าเรามีนิสัยแย่ ๆ ไม่ว่าจะไม่รู้จักสำรวมในทุกรูปแบบ เป็นขาวีน หัวร้อน ใจเร็ว ด่วนได้ ปากไวกว่าแสง เรียกง่าย ๆ ว่า “ใจร้อน” นั่นแหละมีวิธีเดียวที่จะช่วยเราได้ก็คือ ให้ฝึกนั่งนิ่ง ๆ ให้ได้ก่อน นั่งพักทั้งกายและใจให้สบาย ๆ หาที่นั่งที่ทำให้เราหยุดนิ่งได้ ถ้าหาไม่ได้ให้กลับบ้านทำความสะอาดบ้าน อาบน้ำซักผ้าให้เรียบร้อยแล้วให้นอนในท่าสบาย แล้วค่อย ๆ พิจารณาถ้าเราทำนิสัยแย่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรเราทำให้คนอื่นเดือดร้อนมั๊ย ความเสียหายมีมั๊ย เพื่อนฝูงแหยงมั๊ย เจอหน้าเราอยากจะเดินหนีมั๊ย ถ้าเข้าข่ายก็นับว่าเรามีนิสัยแย่ ๆ ให้รีบแก้ไขซะ ครั้งแรกเพื่อนฝูงมักให้อภัย ครั้งที่ 2 เริ่มถอยห่าง ถ้าครั้งที่ 3 อย่าหาว่าไม่เตือน...เอาไปคิดเอง

เราควรค่อย ๆ ปรับพฤติกรรมทุกอย่างของเราให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการพิจารณาตัวเองทุกวัน แล้วดูจิตใจของตัวเอง ตัวอย่าง เช่น

มีคนทักว่าเสื้อผ้าที่ใส่ไม่สุภาพ เราจะไปวัดจะเข้าวัด ควรพิจารณาและทำตัวให้สำรวม จึงเรียกว่าเหมาะสม และเช่นกัน แม้แต่การทำงานในบริษัทต่างชาติฝรั่งหัวแดง หัวทอง นี่แหละ เขาคำนึงและตระหนักอย่างมากในเรื่องการให้เกียรติสถานที่ เสื้อแขนกุด ไม่มีใครเขาใส่ไปทำงานกันนะ ถ้าใส่แขนกุดก็ต้องใส่สูทใส่แจตเกตปิดทับให้เรียบร้อย

หรือ วันก่อนเราวีนใส่เพื่อน วันนี้เพื่อนวีนใส่เรา เรารู้สึกยังไง ทุกคนคงพูดเหมือนกันว่า "ไม่อยากโดนวีนเลย" ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด เราต้องสอนตัวเองก่อน ทำให้ได้ก่อน เราต้องใจเย็นให้ได้ เพราะเราอยากมีแต่เพื่อนดีๆ อยู่รอบข้าง จริงมั๊ย

จาก 2 ตัวอย่าง ข้างต้น มันเป็นเรื่องที่แปลก เราสามารถใช้วิธีการปรับพฤติกรรมด้วยวิธีเดียวกันเป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุดคือ การปฏิบัติธรรม หรือการนั่งสมาธินั่นเอง

การปฏิบัติธรรมคือการปฏิบัติให้เข้าใจเรื่องธรรมะหรือธรรมชาติของทุกสรรพสิ่ง การปฏิบัติธรรมทำให้เราเข้าใจในทุกเรื่องได้ง่ายและเร็วขึ้น ใครทักอะไรเราจะเข้าใจทันที รู้ผิดชอบชั่วดี คำนวณเบ็ดเสร็จทันทีได้คำตอบที่ถูกต้องแม่นยำและนำไปปฏิบัติได้ทันที

ธรรมชาติของมนุษย์ก็คืออยากอยู่ใกล้คนใจดี จิตใจดี อยู่ด้วยแล้วมีความสุข ไม่ต้องระแวงกัน ช่วยเหลือแบ่งปัน นำพากันไปสู่สิ่งที่ถูกที่ควร โดยยึดหลักที่ว่า ไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง เพื่อความเจริญของชีวิต เราอยากได้แบบไหนเราก็ต้องทำแบบนั้น

ฉะนั้น มนุษย์ทุกคนควรสังเกตดูตัวเองตั้งแต่เกิดมาจนกระทั่งถึงวันนี้ เรามีข้อบกพร่องอะไรบ้างเมื่อเราพบข้อบกพร่องแล้วให้ปรับปรุงแก้ไข  และให้สั่งสมบุญของเราให้เยอะๆ ทั้งทานศีล และภาวนา

การภาวนาเป็นการทบทวนตัวเองด้วยสติจากการทำใจให้หยุดให้นิ่ง นิ่งได้จะเกิดปัญญา สามารถหาวิธีการปรับปรุงแก้ไข แล้วก็ให้อธิษฐานจิตให้ขจัดสิ่งที่เป็นข้อบกพร่องให้หมดสิ้นไป ที่สำคัญ ชาติภพต่อไปของเราต้องดีขึ้นกว่าชาติภพนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูล : na_diary (Cr. วิชาการ 01, 8 กันยายน พ.ศ. 2545)

ขอขอบคุณรูปภาพ : สติ๊กเกอร์ไลน์

แชร์