กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จัดอบรม โรงแรมสะอาด ปราศจากเชื้อโรค อาหารปลอดภัย

การดำเนินงานด้านสาธารณสุขที่เข้มแข็งรวมกับความร่วมมือของผู้ประกอบการโรงแรมที่พักในจังหวัดภูเก็ต จะเป็นกลไกที่สำคัญในการสร้างมาตรฐานด้านสุขลักษณะที่ดีของโรงแรม โครงการ “โรงแรมสะอาด ปราศจากเชื้อโรค อาหารปลอดภัย” http://winne.ws/n26891

1.4 พัน ผู้เข้าชม
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จัดอบรม โรงแรมสะอาด ปราศจากเชื้อโรค อาหารปลอดภัย

        วันที่ 18 ก.พ. 63 นายวัชรพงศ์  คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการโรงแรมสะอาดปราศจากเชื้อโรคอาหารปลอดภัยโดยมีนายแพทย์โอภาส  การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายพิเชษฐ์  ปาณะพงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ธนิศ  เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และผู้เข้ารับการอบรมจากโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ที่โรงแรมรอยัลพาราไดซ์โฮเทลแอนด์สปาจังหวัดภูเก็ต

           นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ดังจะเห็นได้ว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมท่องเที่ยวก่อให้เกิดรายได้ จากการใช้จ่ายของทั้งชาวไทยและต่างประเทศ มูลค่า 2 ล้านล้านบาทต่อปี ซึ่งจังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของประเทศไทยจัดอยู่ในลำดับที่ 9 ของประเทศและเป็นอันดับที่ 1 ของภาคใต้  มีนักท่องเที่ยวประมาณสิบล้านคนต่อไป

         ซึ่งจากการศึกษาของสถาบันการศึกษาในประเทศไทยพบว่านักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านสุขอนามัยของที่พักเป็นอย่างมาก ดังนั้นการรักษามาตรฐานของโรงแรมให้มีความสะอาดปลอดโรคและปลอดภัยจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์โดยศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11/1 ภูเก็ต สถาบันวิทยาศาสตร์สาธารณสุขและสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร จึงได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจัดทำโครงการ โรงแรมสะอาด ปราศจากเชื้อโรค อาหารปลอดภัย ใน 3 ประเด็นหลักคือ โรงแรมสะอาด (ปราศจากโรคลีเจียนแนร์) ปราศจากเชื้อโรค (น้ำและอาหารสะอาดไม่มีการปนเปื้อนเชื้อโรค) และอาหารปลอดภัย (ปราศจากแมลงนำโรคหรือการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร) รวมถึงประเด็นการระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID 19) ที่สามารถควบคุมสถานการณ์ของโรคได้เป็นอย่างดี ผู้ป่วยคงที่และไม่พบผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ของโรคระบาดในภาวะฉุกเฉินและวิธีการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

       โรงแรมที่ได้มาตรฐาน มีสุขลักษณะที่ดี จะทำให้ผู้เข้าพักเกิดความเชื่อมั่น  การดำเนินงานด้านสาธารณสุขที่เข้มแข็งรวมกับความร่วมมือของผู้ประกอบการโรงแรมที่พักในจังหวัดภูเก็ต จะเป็นกลไกที่สำคัญในการสร้างมาตรฐานด้านสุขลักษณะที่ดีของโรงแรม โครงการ “โรงแรมสะอาด ปราศจากเชื้อโรค อาหารปลอดภัย” จึงเป็นโครงการนำร่องที่ดี อันจะเป็นการนำไปสู่การสร้างมาตรฐานให้กับโรงแรมอื่น ๆ ได้ อีกทั้งจะเป็นการนำไปสู่การพัฒนาเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ช่วยในการควบคุมและป้องกันโรคที่รวดเร็วและครบวงจร ตลอดจนสามารถดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ต่อไป

อ่านต่อที่ https://www.banmuang.co.th  

แชร์