สรรพคุณสมุนไพร “ทานาคา” ดูดีแบบผิวพม่านัยน์ตาแขก

หลายๆท่านคงเคยได้ยินที่เค้าว่าผิวพม่านัยน์ตาแขก วลีนี้บ่งบอกถึงลักษณะผิวของสาวพม่า ที่โดดเด่นเป็นธรรมชาติแล้วเคล็ดลับคืออะไร วันนี้มีคำตอบค่ะ http://winne.ws/n6716

2.5 หมื่น ผู้เข้าชม
สรรพคุณสมุนไพร “ทานาคา” ดูดีแบบผิวพม่านัยน์ตาแขกภาพจาก www.girlsallaround.com

          ทานาคา หรือ กาซาน่า(ชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า LICODIA ACIDISSIMA ) มีที่มาจากต้นทานาคาซึ่งมีมากในแถบตอนกลางของพม่า ส่วนที่มีกลิ่นหอมและเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ คือส่วนที่เป็นเปลือก การนำทานาคามาใช้จะเลือกต้นทานาคาที่มีอายุราวๆ 35 ปี ตัดเป็นท่อนๆ ขนาดพอดีมือแล้วใช้ส่วนของเปลือกไม้ไปฝนหรือบดกับหินขัดพร้อมพรมน้ำเป็นระยะจะได้ออกมาเป็นผงสีออกขาวเหลือง ใช้ทาหน้า ทาตัว ถือเป็นวิธีดั้งเดิม

          ทานาคามีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่สูงมาก และมีสาร OPC และ Curcuminoid ทำให้ทานาคามีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะต่อต้านความเสื่อมของเซลล์และยังช่วยป้องกันการเกิดสิวด้วยคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และช่วยลดผดผื่นคัน ลดการเกิดจุดด่างดำและฝ้ามีฤทธิ์ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน และยังช่วยป้องกันการทำลายผิวจากรังสียูวีอีกด้วย

สรรพคุณสมุนไพร “ทานาคา” ดูดีแบบผิวพม่านัยน์ตาแขกภาพจาก google.com

ทานาคา มีสรรพคุณในการดูแลผิวหน้า มากมาย เช่น

1.   ปรับผิวหมองคล้ำ ให้ขาวผ่อง อย่างปลอดภัยเพราะเป็นสมุนไพรธรรมชาติ

2.   หน้าเนียน นุ่ม ล้างออกมาหน้าไม่แห้งตึง ลูบแล้วสัมผัสได้ถึงความเนียนของผิว

3.   สามารถนำมาแต้มหัวสิวได้ ช่วยลดการอักเสบของสิวสิวจะยุบและแห้งเร็ว ควบคุมความมัน สิวใหม่ไม่เกิด

4.   ฝ้า กระ และจุดด่างดำ จางลง อย่างเห็นได้ชัด

5.   ลดผดผื่น อาการคัน แดง แสบ จากการแพ้เครื่องสำอาง และสารเคมีหรืออื่นๆ

6.   มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง ช่วยลดริ้วรอย ร่องลึกได้ดีผิวหน้าอ่อนเยาว์

7.   ป้องกันแดดให้กับผิวได้เป็นอย่างดี

8.   รอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว จางลงเพราะผิวได้รับการผลัดผิวที่เสื่อมสภาพอย่างอ่อนโยน

9.   ระงับกลิ่นตามร่างกาย

สรรพคุณสมุนไพร “ทานาคา” ดูดีแบบผิวพม่านัยน์ตาแขกภาพจาก google.com

วิธีใช้ทานาคา

1.   ให้ใช้แค่น้ำสะอาดธรรมดาในการผสมทานาคา

2.   ถ้าหน้าเป็นสิวอักเสบสามารถใช้ทานาคาได้แต่ห้ามขัดโดยเด็ดขาดถ้าขัดมันจะเป็นสิวมากขึ้นทันตาเห็น

3.   ทานาคาจึงเหมาะที่จะขัดกับคนที่ไม่มีสิวแล้ว และไม่ว่าจะผิวแห้งผิวมัน ผิวผสม ตอนที่ขัดให้เบามือที่สุด ประมาณ แค่ลูบโดยให้นึกว่าเป็นการขัดที่พยายามจะไม่ให้นิ้วโดนผิวหน้าเลย จะทำให้เบามืออย่างมากห้ามกดแรงลงบนนิ้วขณะขัด และให้ขัดแค่ 5 นาที เมื่อครบ 5 นาทีแล้วก็ให้ทิ้งไว้อย่างนั้นจนมันแห้ง หน้าจะตึง ขาววอก

4.   ทำการล้างด้วยน้ำธรรมดา ห้ามน้ำอุ่นโดยเด็ดขาด ล้างแบบเบาที่สุดถ้าจะให้ดีให้เปิดฝักบัวเบา ๆ แล้วก็ปล่อยให้มันราดลงบนหน้าไปสัก 2-3 นาที แล้วก็ใช้ฝ่ามือลูบให้เบาที่สุด หลักการเดียวกัน ก็คือเป็นการขัดที่พยายามจะไม่ให้นิ้วโดนผิวหน้าเลย ล้างออกให้สะอาดเรียบร้อยแล้ว

5.   ให้เอาน้ำผึ้งผสมน้ำเปล่าธรรมดา ทาหน้าทิ้งไว้ โดยนวดสักเล็กน้อยทิ้งไว้ 10 นาทีก็ล้างออกเท่านี้สำหรับการใช้ทานาคา ที่ไม่มีอะไรซับซ้อนและคงความดูเป็นเด็กได้

          การสังเกตุทานาคาของแท้นั้นต้องเป็นผงทานาคาบริสุทธิ์100% สีเหลืองอ่อนมีลักษณะหยาบหน่อยๆไม่เนียนหมือนแป้งฝุ่น มีกลิ่นหอมเย็นๆเพียงเล็กน้อยเท่านั้นสุดท้ายให้เอามะนาวบีบลงบนผงทานาคา ถ้ามันเกิดฟองฟู่แสดงว่าถูกผสมด้วยดินสอพอง

          ผิวพรรณที่สวยใส จะมาคู่กับสาวๆ ที่มีวินัยเท่านั้น คุณต้องมีวินัยในตัวเองโดยการหมั่นพอกหน้าเป็นประจำอาทิดย์ละ 2 ครั้ง รับรองผิวหน้าของคุณจะขาวใสขึ้นแน่นอน 

          แต่  การตั้งใจรักษาศีล งดเว้นไม่ทำบาปทั้งหลายต่างหาก ที่จะทำให้ผู้ปฏิบัติเองนอกจากจะมีความสุขทางกายโดยมีผิวพรรณผ่องใส และกิริยาวาจาเรียบร้อย อ่อนโยน สงบ สง่างามแล้ว  ในพระพุทธศาสนายังกล่าวว่าอานิสงส์ของการรักษาศีล จะทำให้มีรูปสมบัติคือมีร่างกายผิวพรรณที่งดงาม  และจะสมปรารถนาในสิ่งต่างๆ ต่อไป  เคยมีพระสงฆ์หรือผู้ใหญ่มักจะสอนเด็กว่า “อยากรวยต้องหมั่นให้ทาน  อยากสวย หล่อ ต้องหมั่นรักษาศีล  อยากฉลาดต้องหมั่นนั่งสมาธิ”

ขอบคุณข้อมูลจาก www.gotoknow.org และ www.minebeauty.com

แชร์