สมรภูมิร้านขนม แบรนด์ญี่ปุ่นบุกไทยแห่เปิดร้านดึงลูกค้า

ธุรกิจร้านขนมในไทยดุเดือด โดยเฉพาะแบรนด์ดังจากญี่ปุ่นที่แห่เปิดตัวกันอย่างคึกคัก เพื่อหวังชิงเม็ดเงินในตลาดนี้ที่มีมูลค่ากว่า 25,000 ล้านบาท http://winne.ws/v10637

1.3 พัน ผู้เข้าชม

การแข่งขันในตลาดนี้มีความรุนแรง บวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

            แม้ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อในไทยจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ธุรกิจร้านอาหารกลับสวนทาง ยังมีการเปิดตัวอย่างคึกคัก โดยเฉพาะร้านขนมหวานและร้านเบเกอรี่สัญชาติญี่ปุ่น

            นายปิยะเลิศ ใบหยก ประธานกลุ่มบริษัท พีดีเอส โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ดูแลธุรกิจแบรนด์อาหารนำเข้า กล่าวว่า การที่ตลาดดังกล่าวมีการเคลื่อนไหวเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการเติบโตที่น่าสนใจ เห็นได้จากข้อมูลของ ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบันมีการเติบโตเฉลี่ย 7.6% โดยปี 2558 มีมูลค่าราว 25,809 ล้านบาท

            นอกจากนี้ ใช้พื้นที่เปิดสาขาไม่มาก และส่วนใหญ่แบรนด์ที่เข้ามา เป็นที่รูจักดีอยู่แล้ว จึงมีโอกาสทางธุรกิจสูง อย่างล่าสุดทาง พีดีเอสฯ ได้นำ "พาโบล" ชีสทาร์ตแบรนด์ดังจากญี่ปุ่นมาเปิดสาขาแรกในไทยเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา วางกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่

            อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การแข่งขันในตลาดนี้มีความรุนแรง บวกกับพฤติกรรมผู้บริโภคไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คือ ให้ความนิยมแบบมาไว-ไปไว การจะอยู่รอดได้ นอกจากแบรนด์เป็นที่รู้จักแล้ว สินค้าต้องมีคุณภาพและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการทำโปรโมชั่นและสร้างความเคลื่อนไหวของแบรนด์ไม่ให้หยุดนิ่ง

            ขณะที่ผู้เล่นรายอื่นก็มีความเคลื่อนไหวในการเข้ามาชิงเม็ดเงินในตลาดนี้เช่นกัน อย่างผู้เล่นรายเดิม บริษัท คชา บราเธอร์ส จำกัด ผู้บริหารร้านขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่น "เกียว โรล เอ็น" และ "สฟรี" เตรียมนำแบรนด์จากญี่ปุ่นเข้ามาเปิดเพิ่มภายในปีหน้า 1-2 แบรนด์ ควบคู่กับการสาขาของร้านเดิม

            ส่วนรายใหม่ เป้ย-ปานวาด ก็ได้นำ "มิ้ลช์" (Milch) แบรนด์ชีสคัพชื่อดังจากญี่ปุ่นมาเปิดสาขาแรกที่สยามพารากอน ยังไม่รวมแบรนด์อื่นๆที่กำลังทยอยเข้าสู่ตลาดอีกหลายแบรนด์ในปีหน้า จึงทำให้ตลาดนี้เป็นตลาดที่น่าจับตามอง

ที่มา:     NOW26.TV     >     พิกัดข่าวเศรษฐกิจ       /       วันที่ 24 พฤศจิกายน 2559

แชร์