“มุ้งลวดนาโนไนลอน” กรองฝุ่น PM2.5 ปลอดภัยใน 1 นาที

นักวิทย์จีนพัฒนา'มุ้งลวด' กรองฝุ่น PM2.5ปลอดภัยในหนึ่งนาที http://winne.ws/n25876

7.2 พัน ผู้เข้าชม

     วันที่ 17 ก.พ.2562 เพจ China Xinhua News ได้รายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์จีนประสบความสำเร็จในการพัฒนามุ้งลวดหน้าต่างอัจฉริยะ ที่สามารถดักจับ “หมอกพิษ” และลดความเข้มข้นของอนุภาคขนาดเล็กอันเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตอย่างพีเอ็ม 2.5 (PM2.5) ในพื้นที่ร่มสู่ระดับปลอดภัยในหนึ่งนาที

“มุ้งลวดนาโนไนลอน” กรองฝุ่น PM2.5 ปลอดภัยใน 1 นาที
“มุ้งลวดนาโนไนลอน” กรองฝุ่น PM2.5 ปลอดภัยใน 1 นาที

     วัสดุใหม่ดังกล่าวเป็นผลงานของทีมวิจัยนำโดยนายอี้ว์ ซูหง อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (USTC) เมืองเหอเฝย มณฑลอานฮุยทางจีนตอนกลาง

     การวิจัยซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารไอไซเอนซ์ (iScience) ระบุว่า “มุ้งลวดนาโนไนลอน” มีประสิทธิภาพดักจับพีเอ็ม 2.5 สูงถึง 99.65 เปอร์เซ็นต์ และสามารถลดความเข้มข้นจาก 248 เป็น 32.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรใน 50 วินาที

     ขณะเดียวกันมุ้งลวดนาโนไนลอนพร้อมเคลือบย้อมสารเทอร์โมโครมิก (thermochromic) ยังสามารถปรับเปลี่ยนความเข้มข้นของแสงสว่าง ที่สาดส่องเข้ามาภายในพื้นที่ร่มอีกด้วย

     หากเทียบกับมุ้งลวดกรองหมอกพิษแบบเก่า มุ้งลวดแบบใหม่ยังมีราคาถูกกว่า สามารถใช้งานซ้ำ และผลิตในปริมาณมากง่ายกว่า โดยใช้ต้นทุนเพียง 100 หยวน (ราว 500 บาท) และเวลา 20 นาที ในการผลิตมุ้งลวดขนาด 7.5 ตารางเมตร

     ส่วนวิธีการทำความสะอาดมุ้งลวดอัจฉริยะนี้ก็แสนง่ายดาย เพียงนำมาแช่เอทานอล (ethanol) หรือเอทิลแอลกอฮอล์เป็นเวลานาน 20 นาทีเท่านั้น


ขอขอบคุณภาพ / ข่าว : banmuang ,  China Xinhua News

แชร์