นักวิทย์จีนพบยีน หนุน ‘ต้นข้าว’ ทนแล้ง

โอเอสอาร์ไอเอ็นจีแซดเอฟ1 (OsRINGzf1) เป็นยีนตัวใหม่ที่อาจลดการสูญเสียน้ำของเซลล์ด้วยการลดช่องทางลำเลียงน้ำในเซลล์ นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพกักเก็บน้ำของต้นข้าวภายใต้สภาวะแห้งแล้ง http://winne.ws/n28920

816 ผู้เข้าชม
นักวิทย์จีนพบยีน หนุน ‘ต้นข้าว’ ทนแล้ง

นักวิทย์จีนพบยีน หนุน ‘ต้นข้าว’ ทนแล้ง


     ผลการศึกษาจากวารสารแพลนท์ ไบโอเทคโนโลยี เจอร์นัล (Plant Biotechnology Journal) เมื่อไม่นานนี้ ระบุว่าทีมวิจัยของจีนได้ค้นพบยีนตัวใหม่ ซึ่งสามารถพัฒนาความทนทานภาวะแห้งแล้งของต้นข้าว


     โอเอสอาร์ไอเอ็นจีแซดเอฟ1 (OsRINGzf1) เป็นยีนตัวใหม่ที่อาจลดการสูญเสียน้ำของเซลล์ด้วยการลดช่องทางลำเลียงน้ำในเซลล์ นำไปสู่การพัฒนาศักยภาพกักเก็บน้ำของต้นข้าวภายใต้สภาวะแห้งแล้ง


     หลิวหงเยี่ยน จากศูนย์พันธุกรรมการเกษตรชีวภาพเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนงานวิจัย เผยว่าทีมวิจัยเปรียบเทียบต้นข้าวจำนวนมากที่ปลูกภายใต้สภาวะแห้งแล้งกับต้นข้าวที่ปลูกภายใต้สภาวะปกติ เพื่อค้นหายีนที่ควบคุมความทนทานภาวะแห้งแล้ง


      ทีมวิจัยค้นพบยีนโอเอสอาร์ไอเอ็นจีแซดเอฟ1 จากการหาเครื่องหมายดีเอ็นเอที่ใกล้ชิดกับยีนในโครโมโซม 4 ของต้นข้าว


      เฉินโซ่วจวิ้น ผู้เขียนคนแรกของงานวิจัย กล่าวว่าการสร้างยีนตัวนี้มากขึ้นของต้นข้าวได้ขยับขยายความทนทานของต้นข้าวภายใต้ภาวะแห้งแล้งและความเครียดจากเกลือ


     ทั้งนี้ เฉินเสริมว่าต้นข้าวที่สร้างยีนตัวนี้มากขึ้นให้ผลผลิตมากกว่ากลุ่มควบคุมราวร้อยละ 10 จึงถือว่าลดการสูญเสียผลผลิตที่มีสาเหตุจากภาวะแห้งแล้ง



อ่านข่าวที่น่าสนใจอื่นๆ : www.xinhuathai.com

แชร์