เตือน 'หมึกสายวงน้ำเงิน' พิษแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ตายได้ใน 2 นาที

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอให้ชาวประมงและนักท่องเที่ยวระวังอันตรายจากหมึกสายวงน้ำเงินหลังพบในพื้นที่ชุมพร เนื่องจากมีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า หากถูกกัดอาจจะตายภายใน 2-3 นาที จึงขอให้หลีกเลี่ยงเมื่อพบเจอในทะเลหรือพื้นทรายบริเวณชายหาด http://winne.ws/n26728

2.4 พัน ผู้เข้าชม
เตือน 'หมึกสายวงน้ำเงิน' พิษแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ตายได้ใน 2 นาที

      นายโสภณ ทองดี อธิบดี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวถึงกรณีชาวประมงจังหวัดชุมพรจับหมึกสายวงน้ำเงินได้ ว่า ขอเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวหากพบเห็นหมึกชนิดนี้ตามสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลห้ามจับเล่นหรือนำมาประกอบอาหารโดยเด็ดขาด เพราะพิษของหมึกสายวงน้ำเงินไม่สลายแม้โดนความร้อน ส่วนพฤติกรรมไม่มีนิสัยดุร้ายแต่หากพบมีภัยวงน้ำเงินบนตัวจะเข้มแล้วพุ่งเข้าหาเพื่อป้องกันตัว 

       หากเจอควรจะหลีกเลี่ยงหรืออย่าไปทำอะไรแม้แต่สัมผัสไม่ควรทำปล่อยให้ลอยไปตามธรรมชาติแล้วจะปลอดภัย เพราะหมึกสายวงน้ำเงินสัตว์ทะเลที่มีพิษรุนแรงต้องระวังไว้ให้มาก และมีพิษร้ายแรงกว่างูเห่า 20 เท่า ผู้ถูกกัดอาจจะตายภายใน 2-3 นาที

       หมึกชนิดนี้เคยพบในทะเลไทย โดยเฉพาะ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร อาศัยอยู่ตามพื้นทราย พื้นทะเล ออกหากินเวลากลางคืน จับพวกกุ้งพวกปลากินเป็นอาหาร แต่พบได้ไม่บ่อยนัก หากเจอหมึกชนิดนี้ไม่ต้องไปทำร้ายแค่หลีกเลี่ยงพอ ทั้งนี้ ยังไม่พบรายงานมีคนไทยถูกหมึกชนิดนี้กัดแต่ควรระมัดระวังไว้ หากประชาชน ชาวประมง และนักท่องเที่ยว พบเห็นหมึกสายวงน้ำเงินบริเวณทะเลในประเทศไทยสามารถแจ้งมายังกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเบอร์โทรศัพท์ 02-141-1300 หรือสายด่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม GreenCall โทร.1310 เพื่อจะได้เก็บข้อมูลการพบเจอหมึกชนิดนี้ไปศึกษาและวิจัยทางวิชาการต่อไป

        สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นต้องหาวิธีนำอากาศเข้าสู่ปอด เช่น เป่าปาก จากนั้นรีบนำส่งแพทย์โดยด่วนเพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจ หากช่วยชีวิตเป็นผลผู้ป่วยจะฟื้นเป็นปกติภายใน 24 ชั่วโมง ยกเว้นขาดอากาศนานเกินไปจนทำให้สมองตาย โดยผู้ที่ได้รับพิษจากหมึกสายวงน้ำเงินควรทำการปฐมพยาบาลทันทีหลังถูกกัด ด้วยการใช้เทคนิคการกดรัดและตรึงอวัยวะส่วนนั้นไม่ให้เคลื่อนไหว เพื่อทำให้พิษไม่แพร่กระจายเข้าระบบไหลเวียนโลหิต โดยใช้ผ้าพันจากอวัยวะส่วนปลายไล่มาจนถึงบริเวณเหนือแผลที่ถูกกัด หากเป็นบริเวณแขนหรือขาให้ใช้วัสดุไม้ดามไว้ด้วย แต่หากถูกกัดบริเวณลำตัวกรณีที่พันได้ให้พันด้วยแต่อย่าให้แน่นจนทำให้หายใจลำบาก และไม่ควรกรีดปากแผลที่ถูกกัด เพราะทำให้พิษกระจายมากขึ้น ซึ่งเทคนิคนี้เป็นการซื้อเวลาให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดชีวิตมากขึ้นก่อนนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล

อ่านต่อที่ https://voicetv.co.th

แชร์