ผลวิจัยเผย แพนด้าสามารถต่อต้านไซยาไนด์สารพิษสุดอันตรายได้

ผลวิจัยเผย แพนด้าสามารถต่อต้านไซยาไนด์สารพิษสุดอันตรายได้ http://winne.ws/n22816

2.0 พัน ผู้เข้าชม
ผลวิจัยเผย แพนด้าสามารถต่อต้านไซยาไนด์สารพิษสุดอันตรายได้

หมีแพนด้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวยักษ์ที่เป็นที่คุ้นตาพวกเราในฐานะตัวแทนทูตของประเทศจีน โดยจีนมักจะส่งหมีแพนด้าไปตามสวนสัตว์ประเทศต่างๆ อย่างในไทยที่รู้จักกันดีก็ต้องเป็น ช่วงช่วงกับหลินฮุ่ยนั่นเอง

แพนด้า ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และที่สำคัญไปกว่านั้นเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างผสมพันธุ์กันยากพอสมควรอีกด้วย ทำให้มีจำนวนประชากรที่น้อยมาก

ด้วยความน่ารักของแพนด้า จึงทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ได้ใส่ใจถึงคุณสมบัติพิเศษที่แพนด้ามี นั่นก็คือ ร่างกายของพวกมันสามารถต่อต้านไซยาไนด์ได้ สารเคมีที่มีพิษร้ายแรงที่รู้จักกันดีว่ามีกลิ่นคล้ายๆ กับอัลมอนด์ (ใครเคยอ่านการ์ตูนเรื่องโคนันน่าจะรู้กันดี)

ในไม้ไผ่ดิบที่เป็นอาหารหลักของแพนด้ามีสารไซยาไนด์อยู่เป็นจำนวนมาก หากมนุษย์อย่างเรากินเข้าไปรับรองว่าได้ป่วยหนักอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว ซึ่งในเมื่อหมีแพนด้ามีอาหารหลักเป็นไม้ไผ่จึงทำให้ร่างกายของมันปรับตัวจนสามารถกินไม้ไผ่ดิบที่มีสารไซยาไนด์อยู่ได้

จึงทำให้เกิดการวิจัยขึ้น โดยงานวิจัยได้ถูกเผยแพร่ในนิตยสาร Nature เมื่อสองปีที่แล้ว โดยนักวิทยาศาสตร์ได้ทดสอบโดยการตรวจสอบปริมาณสารไซยาไนด์ที่มีอยู่ในหน่อไม้ที่ปลูกไว้เพื่อเป็นอาหารให้กับหมีแพนด้าจำนวน 20 ตัว รวมถึงวัดปริมาณสารไซยาไนด์ที่พบในอุจจาระของหมีแพนด้าอีกด้วย

โดยผลการวิจัยพบว่า แพนด้าได้รับสารไซยาไนด์เข้าไปในร่างกายกว่า 65% ของสารพิษในหน่อไม้ แต่พอสารพิษได้เข้าไปในร่างกายแล้ว แพนด้าสามารถเปลี่ยนปริมาณสารพิษนี้กว่า 80% ให้เป็นสาร Thiocyanate ที่ไม่มีอันตรายได้ จากนั้นก็ขับออกมาผ่านทางปัสสาวะ ซึ่งการศึกษานี้ทำให้พวกเราได้รู้ว่าเจ้าหมีแพนด้าที่เป็นขวัญใจของใครหลายๆ คนนั้น มีความสามารถพิเศษมากกว่าที่เห็นนั่นก็คือการกินสารพิษได้นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.theverge.comen.wikipedia.org , www.sciencemag.orgwww.nature.com , unsplash.com , thaiware

แชร์