กรมปศุสัตว์ชี้แจงไข่เหี่ยว คือไข่จริงจากแม่ไก่ที่ผิดปกติ

กรมปศุสัตว์ ยืนยัน เป็นไข่ไก่จริง โดยมักเกิดจากแม่ไก่ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง มีการติดเชื้อที่ส่วนของท่อนำไข่ในกระบวนการสร้างเปลือกไข่ ทำให้เปลือกไข่มีลักษณะเหี่ยว http://winne.ws/n28941

1.1 พัน ผู้เข้าชม
กรมปศุสัตว์ชี้แจงไข่เหี่ยว คือไข่จริงจากแม่ไก่ที่ผิดปกติ

กรมปศุสัตว์ชี้แจงไข่เหี่ยว คือไข่จริงจากแม่ไก่ที่ผิดปกติ


     นายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ชี้แจงกรณีที่ผู้บริโภคในจังหวัดเลยพบไข่ไก่ที่ซื้อมามีลักษณะผิดปกติ โดยเปลือกไข่มีลักษณะเหี่ยวย่นแตกต่างจากเปลือกไข่ปกติทำให้มีความกังวลว่าเป็นไข่จริงหรือไม่

     กรมปศุสัตว์ ยืนยันว่า ในประเทศไทยไม่มีไข่ปลอม ที่มาหลอกขายให้บริโภคแน่นอน ส่วนไข่ดังกล่าวนั้น เป็นไข่ไก่จริงที่มีลักษณะผิดปกติจากการสร้างไข่ของแม่ไก่ โดยมักเกิดจากแม่ไก่ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง มีการติดเชื้อที่ส่วนของท่อนำไข่ในกระบวนการสร้างเปลือกไข่ ทำให้เปลือกไข่ที่ควรจะเรียบเนียนมีลักษณะเหี่ยว ขรุขระคล้ายลูกกอล์ฟและไข่ขาวมักจะเหลวกว่าปกติ ซึ่งความผิดปกติในการสร้างเปลือกมีได้หลายรูปแบบทั้งเปลือกนิ่ม เปลือกซีด หรือรูปร่างคอดเว้าเหมือนน้ำเต้า

     โดยปกติเราจะไม่พบเห็นในท้องตลาดทั่วไป เนื่องจากไข่ผิดปกติเหล่านี้จะถูกจัดเป็นไข่ตกเกรดที่มักคัดแยกออกตั้งแต่ระดับฟาร์มไก่ไข่แล้ว และมาคัดออกอีกครั้งที่ศูนย์รวบรวมไข่ ซึ่งปลายทางไข่ตกเกรดเหล่านี้มักนำไปแปรรูปด้วยความร้อน หรือผลิตเป็นเบเกอรี หรือหากสภาพไม่เหมาะสมในการรับประทานก็จะทำลายทิ้ง แต่กรณีที่พบข่าวดังกล่าวน่าจะมาจากการที่รถเร่ไปรับซื้อไข่ผิดปกติเหล่านั้นมาจากแหล่งผลิตเพราะราคาทุนจะถูกกว่ามาก แล้วนำมาขายปลีกในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจสับสนกับไข่ปกติที่ควรรับประทาน

     ไข่ดังกล่าวยังสามารถรับประทานได้ตามปกติ เพราะความผิดปกติของแม่ไก่นี้ไม่ติดต่อสู่คน แต่ก็ควรจะปรุงไข่ให้สุกก่อนรับประทานทุกครั้ง กรมปศุสัตว์ขอแสดงความห่วงใยประชาชนในการเลือกซื้อไข่ ข้อระวังสำคัญคือ หากไข่ที่ขายนั้นมีราคาต่ำกว่าท้องตลาด ให้ตรวจสอบก่อนเสมอว่าเป็นไข่เก่า หรือไข่ผิดปกติหรือไม่



ขอบคุณภาพและข้อมูล  :  สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

แชร์