มีอยู่จริง!! รูปปั้นเจ้าแม่นาคีเทวาลัย อนุสรณ์กล่าวขานตำนานรักนาคกับมนุษย์

เชื่อว่าใครที่ดูละคร “นาคี” แล้วอินจนอยากจะรู้ว่า เจ้าแม่นาคี มีจริงไหม? ชาวเน็ตบอกเลยมีจริง! http://winne.ws/n11099

1.0 หมื่น ผู้เข้าชม
มีอยู่จริง!! รูปปั้นเจ้าแม่นาคีเทวาลัย อนุสรณ์กล่าวขานตำนานรักนาคกับมนุษย์

         ยังเป็นกระแสต่อเนื่องสำหรับละครดัง “นาคี” ที่แม้จะจบไปแล้ว แต่ยังมีการพูดถึงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ Udonthani Update เปิดเผยภาพที่ระบุว่าเป็นรูปปั้นของเจ้าแม่นาคี โดยเป็นรูปปั้นที่อยู่ที่ศาลาแก้วกู่ จ.หนองคาย

มีอยู่จริง!! รูปปั้นเจ้าแม่นาคีเทวาลัย อนุสรณ์กล่าวขานตำนานรักนาคกับมนุษย์ภาพจาก khaosod.co.th

          โดยรูปปั้นนี้เป็นรูปปั้นของสตรีที่มีลักษณะท่อนบนเป็นคนส่วนท่อนล่างเป็นพญานาค ในเว็บไซต์ของศาลาแก้วกู่ระบุไว้ว่า  เป็นเทวรูปของ พระเจ้าย่าทวดแอไค่ ราชินีของนาคพิภพ ตามวรรณคดีของอีสานกล่าวว่า พระนางแอไค่ กับขุนเทืองซึ่งเป็นมนุษย์ รักกันและอาศัยอยู่ที่อุทยานสวนดอกไม้ จากนั้นพระนางแอไค่ได้นำขุนเทือง ออกจากอุทยานสวนดอกไม้ไปยังพิภพนาค แต่ตามกฎของนาคพิภพแล้วมนุษย์กับนาคจะอยู่ร่วมกันไม่ได้ ดังนั้นพระนางแอไค่จึงนำเอาขุนเทืองไปซ่อนไว้ในปราสาท เขาพระสุเมรุ อันเป็นที่ตั้งของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พระนางแอไค่ได้อยู่กับขุนเทืองนานถึง 7 ปี 7 เดือน 7 วัน จนทำให้พระนางแอไค่ลืมเหตุแห่งกาลของตน (กาลสงกรานต์) ดังนั้นดินฟ้าอากาศจึงเกิด ความแห้งแล้ง เกิดความเดือดร้อนไปทั่วทั้งสามโลก จากนั้นพระนางแอไค่จึงได้สำนึกตน รู้ว่าพระนางทำผิดกฎ พระนางแอไค่ได้บอกความจริงต่อขุนเทือง ขุนเทืองจึงรู้ว่าพระนางแอไค่เมียตน เป็นนาคนาโค ตามตำนานของภาคอีสาน ซึ่งเค้าโครงของเรื่องยังคล้ายกับเรื่องราวในละคร “นาคี”

       เทวรูปของ พระเจ้าย่าทวดแอไค่ ราชินีของนาคพิภพตั้งอยู่ใน ศาลาแก้วกู่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวของ จ.หนองคาย อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นสถานที่ตั้งของเทวรูปต่างๆ มากมายในพื้นที่ 42 ไร่ คลิ๊กเพื่อเข้าชม

ขอบคุณข้อมูลจาก khaosod.co.th เเละ Udonthani Update

แชร์