9 สิ่งมหัศจรรย์…จากนา เกลือ ธรรมชาติ

เกลือ มาจากนาเกลือ และยังมีผลผลิตอื่นๆ ที่เราสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่กินไปจนถึงปลูกต้นไม้เลยทีเดียว อยากทราบไหมคะว่า มีอะไรบ้าง http://winne.ws/n18989

4.9 พัน ผู้เข้าชม
9 สิ่งมหัศจรรย์…จากนา เกลือ ธรรมชาติขอบคุณภาพจาก : วัยรุ่น - MThai

เกลือ มาจากนาเกลือ และยังมีผลผลิตอื่นๆ ที่เราสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่กินไปจนถึงปลูกต้นไม้เลยทีเดียว อยากทราบไหมคะว่า มีอะไรบ้าง

ดีเกลือ เป็นเกลือที่มีความเค็ม ขม เกิดขึ้นในนาเกลือธรรมชาติ เมื่อมีแดดอ้าว น้ำเค็มจัดโดยมีความเค็มมากกว่า 27 ดีกรี ดอกเกลือมีลักษณะแหลมคลายเข็ม สามารถนำไปใช้แทนยิปซัมหรือ “เจียะกอ”ในการทำน้ำเต้าหู้ได้

ดอกเกลือ เป็นเกลือบริสุทธิ์น้ำหนึ่งในการทำเกลือ จะลอยขึ้นตามผิวน้ำ ลักษณะเป็นผลึกเล็กๆ รสไม่เค็มมาก  เป็นเกลือป่นธรรมชาติ ใช้ปรุงอาหาร  แปรงฟัน ผสมทำเกลือสปา

เกลือขาวหรือเกลือตัวเมีย เป็นเกลือที่เรานำมาปรุงอาหาร

เกลือตัวผู้ พบปนอยู่ในเกลือขาว เป็นผลึกเม็ดยาว ใช้ปรุงยา และชาวบ้านมักนำเกลือชนิดนี้มาใช้ในพิธีกรรมเผาพริกเผาเกลือซึ่งเป็นความเชื่อเรื่องการสาปแช่ง

เกลือจืด จัดอยู่ในสารชนิดยิปซัม รสชาติไม่เค็ม นำมา “สะตุ” หรือการคั่วไฟอ่อน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นเม็ดแป้งสีขาว หลังจากนั้นนำมาละลายน้ำแล้วกรองด้วยผ้าขาวบางจะได้แป้งเนื้อเนียนเบาเหมือนดินสอพอง ใช้พอกหน้ากันแดดหรือผสมแป้งทานาคา และลิ้นทะเล จะกลายเป็นแป้งเย็น ใช้ทำเกลือขัดผิว เกลือหอม หรือเกลือสปา

เกลือมีสรรพคุณทางยา มีส่วนช่วยเปิดรูขุมขนบนใบหน้าและผิวหนังเพื่อให้สารบำรุงต่างๆ ซึมซับเข้าสู่ผิวหนังได้ดีขึ้น  นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการรักษาความชุ่มชื้นและลดความมันให้กับผิวหนังอีกด้วย

9 สิ่งมหัศจรรย์…จากนา เกลือ ธรรมชาติขอบคุณภาพจาก : ท่องเที่ยว - Thaiza

ดินฝุ่น เป็นผงฝุ่นของดินที่อยู่ตามคันนาเกลือในฤดูร้อน นำไปทำไข่เค็มโดยผสมน้ำให้ข้นปั้นพอกไข่เป็ด จากนั้นห่อด้วยขี้เถ้าแกลบกันความชื้น ทิ้งไว้ 7 วัน จะได้ไข่เค็มที่มีรสชาติเค็มน้อย สามารถทอดเป็นไข่ดาวได้ แต่ถ้าทิ้งไว้ 15 วัน จะได้ไข่เค็มที่นำไปต้มได้

น้ำเกลือ คือ น้ำที่เหลือจากการทำเกลือ สามารถนำไปใช้ฆ่าเชื้อโรคในบ่อกุ้งได้

เกลือกลาง คือ เกลือสีขาวอมเทา สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ดองผัก ปลา ทำน้ำปลา และใช้ฟอกย้อมผ้า

ขี้แดดนาเกลือหรือดินในนาเกลือ คือ ดินก้นท้องนาเกลือที่น้ำแห้งแล้ว  ซึ่งเป็นดินที่สร้างปัญหาให้ชาวนาเกลือ เพราะจะต้องขูดและเก็บกวาดดินเหล่านี้ทิ้งทุกครั้ง หลังจากการทำนาเกลือในแต่ละครั้ง เนื่องจากดินในนาเกลือจะทำให้เกลือตกผลึกน้อย คุณภาพต่ำ แต่จากงานวิจัยพบว่า ดินนาเกลือมีส่วนผสมของสาหร่าย ตะไคร้น้ำ และจุลลินทรีย์ต่างๆ อุดมด้วยสารอาหารที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของพืช

ปัจจุบันเกษตรกรจำนวนมากจึงนำดินนาเกลือไปใช้เป็นปุ๋ยแทนปุ๋ยเคมีในการเพาะปลูกไม้ผล เช่น แตงโม ชมพู่ ทับทิม ส้มโอ ฯลฯ

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก : http://www.goodlifeupdate.com/68354/healthy-body/salt/

แชร์