ชื่อพายุฤดูหนาว มีที่มายังไง ?

การตั้งชื่อพายุฤดูหนาวในโซนอังกฤษและไอร์แลนด์ มีหลักการอย่างไร ทำไมจึงเรียกชื่อแบบนั้น แบบนี้ http://winne.ws/n24956

2.5 พัน ผู้เข้าชม

พายุฤดูหนาว เป็นภัยธรรมชาติที่เกิดในประเทศแถบอบอุ่นขึ้นไปจนถึงประเทศแถบหนาว โดยปกติในซีกโลกเหนือ พายุชนิดนี้จะเริ่มก่อตัวในฤดูใบไม่ร่วง นั่นคือตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป และอาจเกิดยาวไปจนถึงก่อนสิ้นสุดฤดูใบไม้ผลิของปีถัดไปนั่นคือช่วงกลางเดือนมิถุนายน

หลังปี 2015 ได้มีแนวคิดจะตั้งชื่อเรียกพายุฤดูหนาวที่เกิดในโซนอังกฤษและไอร์แลนด์ตามอย่างพายุหมุนเขตร้อนที่มีการเรียกชื่อเป็นปกติมานานแล้ว โดยกำหนดให้หย่อมความกดอากาศต่ำซึ่งเป็นต้นกำเนิดของพายุได้รับชื่อเรียกเมื่อมีแรงลมพัดจัดจนสำนักอุตุฯ  Met Office เริ่มใช้สัญญาณเตือนระดับสีอัมพัน (สีเหลือง) เป็นต้นไป

ชื่อพายุฤดูหนาว มีที่มายังไง  ?

ลักษณะชื่อเรียกของพายุหนาวจะเป็นการเรียกอักษรขึ้นต้นชื่อจาก A ถึง Z ตั้งเป็นชื่อคน ผู้ชายสลับกับผู้หญิงโดยยกเว้นตัวอักษร Q,U, X, Y และ Z

สำหรับในปี 2018 นี้ได้เกิดมีการก่อตัวขึ้นมาแล้วของพายุฤดูหนาวลูกแรกของปี เป็นชื่อแรกของตารางประจำปีนี้ นั่นคือชื่อ “อาลี” Ali พายุลูกนี้ก่อความเสียหายให้อาคารบ้านเรือนในอังกฤษและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง

พายุลูกต่อไปก็จะเป็นชื่อผู้หญิงในอักษร B นั่นคือ “โบร-นา” Bronagh และชื่อพายุฤดูหนาวที่เหลือของปี  จะปรากฏในตารางดังภาพด้านล่างนี้

ชื่อพายุฤดูหนาว มีที่มายังไง  ?

ขอบคุณข้อมูลจาก  : jimmysoftwareblog

แชร์